นวัตกรรม

เผยโฉมห้องโดยสารสุดล้ำ ในปอร์เช่ ไทคานน์ ใหม่

958views

ปอร์เช่ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของโลกยานยนต์ด้วย ไทคานน์(Taycan)ยนตกรรมสปอร์ตไฟฟ้าคันแรก ผู้กำหนดบรรทัดฐานใหม่ให้แก่งานออกแบบภายในห้องโดยสาร รูปแบบสุดคลาสสิกที่ได้รับการนิยามขึ้นใหม่และถูกนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลแห่งอนาคต “ น้อยแต่มาก (Less is more)คือสิ่งที่เรานำมาใช้กับรถคันนี้”ข้างต้นคือคำอธิบายจากIvo van Hultenผู้อำนวยการแผนก Interior Design Style Porsche ของ Porsche AG “ภายในห้องโดยสารของปอร์เช่ ไทคานน์(Taycan)คือผลงานการออกแบบที่ผสมผสานหลักปรัชญาดั้งเดิมของแบรนด์ เข้ากับทิศทางการออกแบบยุคใหม่ที่คำนึงถึงประสบการณ์การใช้งานของผู้ขับขี่ พร้อมกับสร้างความประทับใจเพียงแรกสัมผัสด้วยความเรียบหรูงามสง่า” ปอร์เช่มีกำหนดการเปิดตัว ไทคานน์(Taycan)สาธารณชนทั่วทุกมุมโลกอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในช่วงเดือน กันยายน 2019

รถสปอร์ตปอร์เช่พันธุ์แท้: แผงหน้าปัทม์และตำแหน่งที่นั่ง ออกแบบเพื่อผู้ขับขี่โดยเฉพาะสไตล์การออกแบบเรียบหรู ปลอดโปร่งของชุดแผงหน้าปัทม์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถสปอร์ตระดับตำนานอย่างปอร์เช่ 911(Porsche 911) ตั้งแต่รุ่นปี 1963 เป้าหมายอันชัดเจนคือการนำแนวทางดังกล่าวมาใช้ในโลกยุคปัจจุบัน พื้นที่บริเวณตำแหน่งผู้ขับขี่คือสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงการเริ่มต้นเข้าสู่ยุคใหม่ ด้วยการวางโครงสร้างที่ปลอดโปร่ง ให้บรรยากาศรายล้อมที่ล้ำสมัย และตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกให้มากที่สุด คำนึงถึงการใช้งานของผู้ขับขี่ที่สามารถเข้าถึงการบังคับควบคุมฟังก์ชันต่างๆอย่างง่ายดายและรวดเร็ว ปราศจากสิ่งรบกวนอื่นๆที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่ แผงหน้าปัทม์รูปทรงโค้งมนลอยตัวอิสระ วางตัวในตำแหน่งสูงสุดของคอนโซลหน้า ถ่ายทอดข้อมูลไปยังผู้ขับขี่อย่างชัดเจน มั่นใจได้ว่าทุกสิ่งที่จำเป็นและต้องใช้ในระหว่างการขับขี่จะพร้อมรองรับและเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วตลอดเวลาในระยะสายตา

แผงหน้าปัทม์ที่อัดแน่นไปด้วยนวัตกรรมล้ำยุคประกอบด้วย หน้าจอแสดงผลแนวโค้งขนาดใหญ่ 16.8นิ้วพร้อมฉายภาพกรอบทรงกลมอันเป็นเอกลักษณ์ของยนตรกรรมสปอร์ตปอร์เช่ ชิ้นส่วนที่ครอบบนแผงหน้าปัทม์ถูกนำออกไปเพื่อให้มั่นใจว่าแผงหน้าปัทม์จะมีความเรียวบางและให้มุมมองที่ทันสมัยเฉกเช่นเดียวกันกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตคุณภาพสูงตกแต่งด้วยวัสดุกระจกโพลาไรซ์ ซึ่งมีคุณสมบัติในการลดแสงสะท้อนที่ดีเยี่ยม

ผู้ขับขี่สามารถเลือกลักษณะการแสดงผลบนแผงหน้าปัทม์ได้ถึง 4 รูปแบบ:

  • Classic mode(อุปกรณ์แสดงค่าพารามิเตอร์และปริมาณพลังงานไฟฟ้า)เน้นการแสดงผลข้อมูลในกรอบทรงกลมสไตล์คลาสสิกของปอร์เช่รูปแบบหน้าจอลักษณะนี้สามารถถ่ายทอดข้อมูลการขับขี่ได้อย่างชัดเจนและเป็นระเบียบ อ่านข้อมูลได้อย่างรวดเร็วโดยหน้าจอแสดงค่าพารามิเตอร์และปริมาณพลังงานไฟฟ้าจะแสดงแทนที่มาตรวัดรอบดั้งเดิมในตำแหน่งศูนย์กลางของแผงหน้าปัทม์
  • Map modeแสดงข้อมูลแผนที่การเดินทางแทนมาตรวัดแสดงค่าพารามิเตอร์และปริมาณพลังงานไฟฟ้า
  • Full Map modeแสดงข้อมูลระบบนำทางผ่านดาวเทียมอย่างเต็มรูปแบบบนแผงหน้าปัทม์ โดยตัดการฉายภาพกรอบทรงกลมออกทั้งหมด
  • Pure modeแสดงผลเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นต่อการขับขี่ อาทิ ความเร็ว สัญญาณจราจร และแผนที่นำทางระบบผ่านดาวเทียมที่ลดขนาดการแสดงผลเหลือเพียงลูกศรชี้ทิศทาง

สำหรับชุดปุ่มควบคุมระบบสัมผัสขนาดกะทัดรัด ติดตั้งบริเวณมุมด้านข้างของหน้าจอ มีหน้าที่สั่งการทำงานของฟังก์ชันระบบแสงสว่าง และระบบช่วงล่าง นอกจากนี้ในส่วนของรูปทรงแผงหน้าปัทม์จะมีความกว้างที่มากกว่าขอบวงพวงมาลัย ซึ่งเป็นไปในรูปแบบเดียวกันกับยนตรกรรมสปอร์ตสุดคลาสสิกปอร์เช่ 911(Porsche 911)

พวงมาลัยให้ภาพลักษณ์และสัมผัสที่เรียวบาง สามารถเลือกติดตั้งได้ถึง 2 รูปแบบ นอกเหนือจากเวอร์ชันมาตรฐาน ยังสามารถเลือกเฉดสีตกแต่งบนวงพวงมาลัยได้ตามต้องการ โดยรวมอยู่ในชุดตกแต่งเฉพาะรุ่น ปอร์เช่ยังคงเพิ่มทางเลือกสุดพิเศษด้วยพวงมาลัย GT sports เป็นอุปกรณ์ติดตั้งเพิ่มเติม มีรูปแบบแตกต่างด้วยการโชว์จุดยึดคอพวงมาลัย พร้อมชุดสวิทช์ทรงกลมสำหรับเลือกรูปแบบการขับขี่ในโหมดต่างๆ

แผงคอนโซลด้านบนและด้านล่างวางตัวตามแนวยาวตลอดความกว้างตัวถัง โดยมีรูปทรงคล้ายปีกที่โอบล้อมผู้ขับขี่และผู้โดยสาร หน้าจอระบบเครื่องเสียงและความบันเทิงinfotainment ขนาด 10.9นิ้ว และหน้าจอแสดงผลสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าอันเป็นอุปกรณ์พิเศษ ติดตั้งต่อเนื่องครอบคลุมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันด้วยแผ่นกระจกที่ให้สัมผัสสไตล์ black-panelสร้างความกลมกลืนลงตัวกับงานตกแต่งภายในห้องโดยสาร

ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้งานทั้งหมดได้รับการออกแบบใหม่ สำหรับปอร์เช่ ไทคานน์ โดยเฉพาะ ระบบควบคุมการทำงานแบบกลไกดั้งเดิม อาทิ สวิทช์ และปุ่มกดต่างๆ ได้รับการลดจำนวนลงอย่างมาก โดยถูกแทนที่ด้วยระบบควบคุมอัจฉริยะผ่านการสัมผัส หรือการสั่งงานด้วยเสียงซึ่งพร้อมตอบสนองต่อคำสั่งเริ่มต้น“Hey Porsche”

วิธีการตั้งค่าฟังก์ชันต่างๆของปอร์เช่ ไทคานน์(Taycan)อาทิ ระบบ Porsche Active Stability Management (PASM)ผู้ขับขี่สามารถทำได้อย่างง่ายดายผ่านเมนูหลักที่เข้าถึงได้โดยตรงบนหน้าจอคอนโซลกลาง ใช้งานแอปพลิเคชันทั้งหมดได้อย่างรวดเร็วด้วยการวางผังโครงสร้างระบบที่ชัดเจน และสามารถปรับแต่งหน้าจอหลักหรือ home screen ได้ตามต้องการไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชัน ระบบนำทางผ่านดาวเทียม navigationระบบโทรศัพท์ระบบความบันเทิง ความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร รวมทั้งระบบติดต่อสื่อสาร Porsche Connectพร้อมรองรับการสั่งงานด้วยเสียงผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงฟังก์ชันที่ต้องการได้รวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น และนับเป็นครั้งแรกของปอร์เช่ด้วยอุปกรณ์พิเศษหน้าจอสัมผัสสำหรับผู้โดยสารตำแหน่งข้างคนขับในไทคานน์(Taycan)ที่สามารถปรับแต่งฟังก์ชันต่างๆได้อย่างง่ายดาย โดยไม่รบกวนผู้ขับขี่แต่อย่างใด

คอนโซลกลางที่วางตำแหน่งสูงขึ้นช่วยเสริมให้ผู้ขับขี่รู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถในขณะนั่งอยู่บนเบาะที่วางตำแหน่งใกล้พื้นตัวถังมากขึ้น นี่คือสิ่งที่ผู้ขับขี่จะได้รับเมื่อประจำการอยู่หลังพวงมาลัยยนตรกรรมปอร์เช่ เสริมความสะดวกสบายด้วยหน้าจอสั่งการระบบสัมผัสขนาดใหญ่ถึง 8.4นิ้ว ที่มีอัตราการตอบสนองฉับไว ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถตั้งค่าการทำงานของระบบปรับอากาศได้โดยตรง รวมทั้งระบบจดจำลายมือ ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เริ่มต้นใช้งานได้อย่างรวดเร็ว