กิจกรรม & CSRเทสต์ไดรฟ์

รีวิว ทดสอบ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ โดย สุรชัย มณีมหานนท์

26.5kviews

นิสสัน ประเทศไทย พัฒนารถยนต์นั่งอเนกประสงค์ พีพีวี ในชื่อ “นิสสัน  เทอร์ร่า” ใหม่  ออกมาได้อย่างน่าสนใจมาก ในรูหลักษณ์ของรถยนต์เอสยูวีสำหรับทุกคนในครอบครัว ครบเครื่องทั้งจุดเด่นในด้านความปลอดภัยรอบครัย ครบเครื่องทั้งความบันเทิง เพลิดเพลินตลอดการเดินทาง และความเอนกประสงค์ที่ตอบสนองการใช้งานในทุกรูปแบบ แถมราคาก็คุ้มค่ากับออฟชั่นที่ใส่มาให้อย่างเหลือล้น

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ที่มีจำหย่ายในชณะนี้ เป็นเจนเนอเรชั่นล่าสุด ที่ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพรอบด้าน ปรับดีไซน์ภายนอกและภายในให้เด่นชัด  หล่อ เข้ม ดูแข็งแกร่ง เตะตา มากขึ้นกว่าเดิม ขณะเดียวกันก้ดูหรูหรา พรีเมี่ยมไปพร้อมๆกัน แนวคิกในการออกแบบเป็นไปตามปรัชญา “Unbreakable Design” ที่รวมความแข็งแกร่ง ทนทาน เข้ากับความโฉบเฉี่ยวและทันสมัย ที่เห็นแล้ว เตะตาเป็นอันดับแรกคือ ดีไซน์ไฟหน้าแบบ Quad LED รูปตัวซีอันเป็นเอกลักษณ์ของนิสสัน ซึ่งได้รับการพัฒนา Quad LED 4 ก้อนในแต่ละด้าน ซึ่งเพิ่มความสว่างมากขึ้นถึง 34% หันมาดูด้านท้ายที่ของตัวรถ ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่สปอยเลอร์หลังคาไปจนถึงกันชนด้านล่าง ด้วยการใช้โครเมียมที่แข็งแกร่งและสีเงินเพื่อเพิ่มความรู้สึกที่หรูหรา ก่อนเสริมภาพลักษณ์รถยนต์เอสยูวีระดับพรีเมียมอย่างลงตัว ด้วยขอบล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว

ดีไซน์ภายนอกก็น่าพอใจแล้ว  แต่ภายในห้องโดยสารก็ยิ่งลงตัวอย่างมีสไตล์และให้ความรู้สึกที่กว้างขวางมากกว่าเดิม สะดวกสบายด้วยเบาะนั่งดีไซน์ใหม่ที่พัฒนาทั้งเบาะรองนั่งและพนักพิงหลังที่นั่งสบายตลอดการเดินทางมากยิ่งขึ้นการออกแบบพื้นที่ห้องโดยสารที่คงความกว้างขวาง เสริมความพิเศษด้วยความสามารถในการปรับรูปแบบพื้นที่ห้องโดยสารและห้องเก็บสัมภาระได้ตามความต้องการ จากการออกแบบที่นั่งแถวที่สองให้ปรับรูปแบบได้หลากหลาย เบาะแถวสามเป็นแบบพับราบลงกับพื้น ไม่ใช่พับแบบแขวนด้านข้างตัวถัง ทั้งการปรับแถวที่นั่งแบบ Theatre Style Seating ที่ปรับง่าย ๆ ด้วยฟังก์ชั่น Auto Tumble Seat ซึ่งสามารถพับเบาะแถวที่สอง โดยอัตโนมัติแค่เพียงกดปุ่มแบบ 1-touch remote fold & tumble ที่คอนโซลกลาง สะดวกสบายในการขอย้ายสัมภาระด้วยฝาประตูท้ายเปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมเซนเซอร์ด้านใต้กันชนหลัง (Auto Lift Gate)เพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการใช้งานมากกว่าเดิม

การทดสอบนิสสัน เทอร์ร่าใหม่ ในการเดินทางไกล ต้องยอมรับเลยว่า สมรรถนะการขับเคลื่อนและอัตราเร่งที่ทันอกทันใจมาก น่าจะดีที่สุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์พีพีวี  ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล YS23DDTT ขนาด 2.3 ลิตร เทอร์โบคู่  ให้พละกำลังเต็มที่ทั้งในรอบเครื่องต่ำและรอบเครื่องสูง ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร และเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ที่ตั้งใจทำให้การขับขี่นุ่มนวลแต่ทรงพลัง และประหยัดน้ำมัน ทั้งยังสามารถรองรับน้ำมันดีเซลได้ทุกชนิดทั้ง B7, B10 และ B20

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ สามารถไปได้ในทุกเส้นทางด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อนจากสองล้อ (2H) เป็นโหมดขับเคลื่อนสี่ล้อได้ผ่าน Rotor Switch ที่บริเวณแผงคอนโซลกลาง  การควบคุมพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังรูปทรง D-shape แบบสปอร์ต ได้ปรับปรุงใหม่ให้สามารถควบคุมตัวรถได้อย่างง่ายดาย และปลอดภัยมากขึ้น ระบบช่วงล่างด้านหลังแบบ 5 ลิงค์ (5-Link) ที่นุ่มนวล และลดความโคลงของตัวรถขณะเข้าโค้ง และการทรงตัวที่ดีและมั่นใจนี้จะทำให้ผู้ขับขี่และทุกคนในครอบครัวจึงเดินทางได้อย่างสบายใจ

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ให้การเดินทางอย่างมั่นใจและอุ่นใจ ด้วย ‘นิสสัน 360° เซฟตี้ ชิลด์ (360 degree Safety Shield  Technology)’ อาทิ เทคโนโลยีช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Braking – IEB) ที่ช่วยประเมินว่ารถมีความเสี่ยงที่จะชนกับรถคันข้างหน้าหรือไม่ รวมถึงจะคอยแจ้งเตือนผู้ขับขี่และส่งกำลังเบรกเบาๆ หากพบว่าผู้ขับขี่ยังไม่ลดความเร็วและมีความเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งหากประเมินว่ามีความเสี่ยงในการชนที่สูง ระบบก็จะทำการเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติทันที เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor – IAVM) ที่ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน Moving Object Detection (MOD) เทคโนโลยีเตือนรถในมุมอับสายตา (Blind Spot Warning – BSW) เทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง (Lane Departure Warning – LDW) เทคโนโลยีตรวจจับวัตถุด้านหลังขณะถอย (Rear Cross Traffic Alert – RCTA) เทคโนโลยีเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning – IFCW) และเทคโนโลยีเตือนผู้ขับขี่เมื่อรู้สึกถึงการขาดสมาธิหรือเหนื่อยล้า (Intelligent Driver Alertness – IDA) ที่เป็นเหมือนผู้ช่วยเตือนความปลอดภัยอีกหนึ่งขั้น โดยเฉพาะในยามที่ต้องขับรถทางไกล

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ยังให้เทคโนโลยีกระจกมองหลังอัจฉริยะ Intelligent Rear View Mirror ที่เหนือกว่า ในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ระดับเดียวกัน ที่จะแสดงภาพจากกล้องความละเอียดสูงผ่านกระจกมองหลังอัจฉริยะ ซึ่งช่วยเพิ่มทัศนวิสัยที่ชัดเจนยิ่งขึ้นแม้มีผู้โดยสารตอนหลัง หรือสัมภาระขนาดใหญ่ รวมถึงยังสามารถปรับมุมมองได้ตามความต้องการของผู้ขับ ระหว่างการแสดงภาพในแบบหน้าจอแอลซีดี (LCD) กับกระจกมองหลังมาตรฐาน

เทคโนโลยีด้านความบันเทิงให้มาอย่างครบเครื่องจริงๆทั้งระบบเสียงรอบทิศทางจาก Bose Premium Audio System ซึ่งนิสสันได้ร่วมมือกับแบรนด์เครื่องเสียงระดับโลกอย่าง Bose เพื่อออกแบบการจัดวางลำโพง 8 ตำแหน่ง และแอมพลิฟายเออร์ในนิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ โดยเฉพาะ รวมถึงการเพิ่มฉนวนเพื่อลดเสียงรบกวน และเพิ่ม Acoustic Glass ทั้งกระจกตอนหน้าและประตูคู่หน้าทำให้คุณภาพเสียงที่มีความละเอียดสูงในห้องโดยสาร

หน้าจอสัมผัส Display Audio ใหม่ ขนาด 9 นิ้ว และเทคโนโลยี NissanConnect รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Apple CarPlay แบบไร้สายเป็นครั้งแรกของรถยนต์ในระดับเดียวกัน และรองรับการเชื่อมต่อผ่าน Android Auto* ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงระบบนำทาง (Navigation System) และทุกแอปพลิเคชันความบันเทิงต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย หน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว WXGA (1024×768) ที่มีความละเอียดสูงให้ความคมชัดในการใช้งาน พร้อมด้วยระบบสั่งงานด้วยเสียงอัจฉริยะ (Voice Recognition) ซึ่งได้จัดวางในตำแหน่งที่สะดวกต่อการใช้งานและลดแสงสะท้อนได้เป็นอย่างดี

สำหรับผู้โดยสารในแถวสอง และสาม สามารถรับชมความบันเทิงผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่11 นิ้ว ที่สามารถเชื่อมต่อกับโลกแห่งความบันเทิงออนไลน์ได้อย่างสะดวกสบายมาก  ผ่านช่อง HDMI หรือการเชื่อมต่อแบบสมาร์ททีวี พร้อมด้วยช่องชาร์จไฟที่ผู้โดยสารทุกคนบนรถสามารถชาร์จอุปกรณ์ได้หลายเครื่องในเวลาเดียวกัน ผ่านช่องชาร์จ USB (ทั้งประเภท A และ C) ถึง 5 จุด ทั้งบริเวณคอนโซลหน้า คอนโซลกลาง และในแถวที่สาม นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรก ที่ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีชาร์จแบบไร้สาย (Wireless Charger)ให้กำลังการชาร์จไฟสูง 15 วัตต์ บริเวณคอนโซลหน้า ซึ่งเพียงแค่วางสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ที่รองรับก็สามารถชาร์จไฟได้ทันที

ล่าสุด นิสสัน ยังได้เปิดตัว  “เทอร์ร่า สปอร์ต” รถยนต์อเนกประสงค์สำหรับทุกรูปแบบและสมาชิกในครอบครัว เสริมความสปอร์ตพรีเมียม มาพร้อมชุดตกแต่งด้วยวัสดุโทนสีดำรอบคัน ทั้งภายใน และภายนอก เสริมรูปลักษณ์สปอร์ตโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น ได้แก่

  • กระจังหน้าสีดำ สปอร์ตพรีเมียม
  • ชุดตกแต่งกันชนหน้า และ กันชนหลังสีดำเงาสไตล์สปอร์ต
  • แผงกันกระแทกด้านหน้าและหลังสีดำ
  • ฝาครอบไฟตัดหมอกสีดำ
  • กระจกมองข้างสีดำ
  • ราวหลังคาสีดำ
  • มือจับประตูสีดำ
  • คิ้วตกแต่งซุ้มล้อสีดำ และ บันไดข้างสีดำ
  • เสาอากาศแบบครีบฉลามสีดำ
  • สปอยเลอร์หลังสีดำ พร้อมคิ้วและแผงประตูท้ายสีดำ
  • สัญลักษณ์Sportด้านหลัง
  • ห้องโดยสารภายในตกแต่งโทนสีดำสไตล์สปอร์ตพรีเมียมใจ