รถยนต์ในประเทศไลฟสไตล์

อาวดี้ชูแผน Q1 เปิด3 รถใหม่ พร้อมผุดโชว์รูมราชพฤกษ์ และอุดรฯ  

451views

นายกฤษณะกร  เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมการดำเนินงานในปี 2563 ที่ผ่านมา ที่แม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายและได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไม่คาดคิดมาก่อนแต่ด้วยความร่วมมือและความตั้งใจจริงของทีม บวกความคล่องตัวขององค์กร การมีนโยบายที่ชัดเจนแผนการส่งเสริมการขายการตลาดอย่างต่อเนื่องเน้นการบริการหลังการขาย การได้รับการสนับสนุนจากบริษัทฯแม่รวมถึงการให้ความสำคัญกับการสื่อสารเชิงรุกเน้น  O2O Marketing(On-lineto On Ground)และที่สำคัญที่สุดคือลูกค้าที่ประทับใจได้บอกต่อ ทำให้อาวดี้ก้าวข้ามความท้าทายของปี 2563 ได้สำเร็จ โดยสามารถสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าและมีอัตราการเติบโตสวนกระแสเพิ่มขึ้นถึง12% เมื่อเทียบกับปีก่อน

“สำหรับปี2021 นี้แม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายของการแพร่ระบาดครั้งใหม่ตั้งแต่ต้นปี แต่เราก็เชื่อมั่นว่า บทเรียนและประสบการณ์ฝ่ามหาวิกฤติโควิด-19ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นปีแห่งความยากลำบากสุดๆที่ทำให้ต้องปรับ Mindset ต้องเปลี่ยน ต้องย้าย ต้องคิดใหม่ทำใหม่อย่างสิ้นเชิง รวมถึงแผนการส่งเสริมการขายการตลาด และด้วยการเปิดตัวยนตรกรรมรุ่นใหม่ๆ อีก กว่า 10 รุ่น  ที่มีทั้งสุดยอดยนตรกรรมไฟฟ้า Audi e-tron GT และยนตรกรรมสปอร์ต RS อีกหลายรุ่น จะเป็นฐานสำคัญที่ทำให้เราจะยังคงก้าวไปข้างหน้าพร้อมหยั่งรากลึกลงไปในใจลูกค้า สู่การเป็นแบรนด์ยนตรกรรมทางเลือกที่ลูกค้าชื่นชอบ มีความพึงพอใจมีความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้นและสามารถรักษาการเติบโตให้มีอัตราใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาได้”

สำหรับแนวกลยุทธ์ขับเคลื่อนองค์กรและธุรกิจ ฝ่าวิกฤติโควิด-19ในปี 2020 ที่อาวดี้ได้ทำ เพื่อก้าวข้ามความท้าทายครั้งใหม่นี้ไปด้วยกันประกอบด้วย

  1. Walk the Talkพิสูจน์ด้วยการกระทำ โดยเฉพาะการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้ลูกค้า ที่จะต้องมีความต่อเนื่อง เช่นงานบริการหลังการขายที่อาวดี้ให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง จะต้องมีความพร้อมเสมอในการบริการลูกค้า อีกทั้งยังได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่องตามแนวคิด Product Varity ที่วันนี้มีรถหลากหลายรุ่นครอบคลุมทุกเซกเมนต์ รวมถึงมีทางเลือกใหม่ๆ ดังเช่นที่ผ่านมา ด้วยมาตรการเว้นระยะห่าง การป้องกันการแพร่ระบาดอาวดี้ จึงมีการบริการ Audi at Home ทั้งในส่วนของฝ่ายขายและศูนย์บริการในทันที เพื่อให้บริการทดลองขับ-ส่งมอบรถใหม่ถึงบ้าน และบริการรับ-ส่งรถเพื่อเข้ารับบริการทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวก ได้การบริการที่รวดเร็วทันใจ
  2. Customer Centricการดำเนินการของบริษัทฯ เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางมีการตอบสนองความต้องการและโจทย์ของลูกค้าที่มีความหลากหลาย ภายใต้กลยุทธ์ Product Variety Strategyมีการนำเข้ารถใหม่ครบทุกเชกเมนต์ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ จากจำนวน 11 รุ่น ในปี 2017 ปัจจุบัน มีถึง19 Body Typeรวม 30 รุ่นย่อย ให้ลูกค้าได้เลือก โดยปีที่แล้วอาวดี้ยังได้ส่งตระกูลRS มาตอบโจทย์คนชอบซุปเปอร์คาร์ ในราคาจับต้องได้ ตลอดจนมีการนำรถผู้บริหาร ไมล์น้อย และรถใหม่ในสต๊อกมาให้ลูกค้าได้เลือกเป็นเจ้าของในราคาพิเศษด้วย
  3. WorstCaseScenario Projectionมีการจำลองสถานการณ์ในระดับที่เลวร้ายที่สุด เพื่อการวางแผนเชิงรุก ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกรูปแบบ เช่นในสถานการณ์โควิดทำให้คนกังวลเรื่องการจับจ่ายใช้สอยจากกลยุทธ์เขย่าพอร์ตที่มุ่งเปลี่ยนมุมมอง จากที่คิดว่าAudi เป็นรถหรู นำเข้า ราคาแพง จับต้องยาก เปลี่ยนเป็น Audi เป็นรถหรู นำเข้าคุณภาพดี สวย แต่ซื้อไหว โดยได้มีการขยับปรับพอร์ตทันทีคือนำเข้ารถที่มีราคาจับต้องได้เข้ามาจำหน่ายเพิ่ม เช่นA5 ใหม่ที่มีออฟชั่นส์ครบ เพื่อให้ลูกค้าที่มีความกังวลแผนการใช้จ่าย ได้มีทางเลือก ดังกลยุทธ์ที่ตั้งใจให้ Audi เป็นรถที่Attractive & Affordable
  4. Business Continuityแม้จะมีการปรับรูปแบบการทำงาน มีการเว้นระยะห่างแต่อาวดี้ก็ไม่หยุดนิ่งในการมอบข้อเสนอที่คุ้มค่าให้ลูกค้ามีการทำ Projection ภาพรวมใหม่ มีการปรับรูปแบบจัดกิจกรรมทางการตลาด การเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ผ่านออนไลน์ อย่างต่อเนื่องทุกเดือน ดังเช่นหลังจากออกแคมแปญ“ลดโหดเหมือนโกรธใครมา” แคมเปญ“ดอกเบี้ย 0% นาน 7 ปี ไม่มีบอลลูน” เมื่อต้นปี ขณะที่เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่เริ่มมีการคลายล๊อก ก็มีการเปิดตัว A5 ในราคาที่จับต้องได้ในทันที ตามมาด้วยรถในตระกูล RS ทั้ง TT RS, RS4 Avant, และ RS Q8 และยังมี A4 Avant ใหม่ รวมถึง รถไฟฟ้าอย่าง e-tronSportbackในส่วนของเครือข่ายศูนย์บริการก็มีการเดินหน้าก่อสร้างไม่หยุดทำให้ช่วงไตรมาสแรกนี้เราพร้อมที่จะให้บริการลูกค้าที่ Audi ถนนราชพกฤษ์(เยื้องๆกับ The Circle) และที่จังหวัดอุดรธานี
  5. Involvement&Team Spiritได้มีการปรับ mind set ของทุกคนในองค์กร ให้ทุกคนมีความรู้ ให้ทุกคนมีส่วนร่วม มุ่งสร้างความสามัคคีของทีมและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพทุกคนตระหนักถึงเป้าหมาย มีพลังและไฟในการทำงานเพื่อร่วมกันส่งมอบการบริการที่ดีให้ลูกค้าอยู่เสมอ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ดังเช่นฝ่ายขาย การตลาด ที่ทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว การตลาดก็ช่วยขาย ฝ่ายขายก็ช่วยการตลาดทุกคนสามารถใช้เครื่องมือออนไลน์ในการสื่อสารกับลูกค้า ส่งต่อ แชร์ข้อมูล ให้แก่กัน ทำให้สามารถใช้ข้อมูลจากการสื่อออนไลน์ ไปสู่การประสานงานออนกราวน์(O2O marketing)ติดต่อลูกค้า ให้ข้อมูล ข้อเสนอจนกลายเป็นยอดจองได้ในที่สุด
  6. People Developmentอาวดี้ยังคงให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะทีมช่างที่จะต้องมีการยกระดับฝีมือไว้รองรับการบริการ เช่นการซ่อมบำรุงยนตรกรรมไฟฟ้าที่มีจำนวนลูกค้าเพิ่มมากขึ้น แม้จะเดินทางไปฝึกอบรมต่างประเทศไม่ได้ แต่ก็มีการจัดอบรมผ่านช่องทางออนไลน์ หรือใช้พื้นที่สำนักงานใหญ่ในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะการซ่อมบำรุง ให้ทีมงานของอาวดี้และของดีลเลอร์รวมถึงการจัดอบรมเพิ่มพูนทักษะการขาย ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์ใหม่ และการใช้เครื่องมือสื่อสารออนไลน์เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าอย่างดีที่สุด
  7. Communication Paradigm shift อาวดี้ประเทศไทย ทำตลาดมากกว่า 4 ปีแล้ว ได้เริ่มทำ Data Marketing เน้นไปที่คนชื่นชอบแบรนด์Audi เป็นหลักมีการกำหนดกลยุทธ์ Niche Target Right Message เพื่อให้สื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ให้ข้อมูลที่โปร่งใส (Transparency data) ให้ความสำคัญกับการการผลิตเนื้อหาในรูปแบบของคลิปInfo graphic live รีวิว เผยแพร่ผ่านช่องทางการสื่อสารทุกแพลตฟอร์ม เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ

“จุดแข็งที่ทำให้เราสามารถรักษาฐานการเติบโตและผลประกอบการในปีที่แล้วไว้ได้ ยังเป็นเพราะการทำงานใกล้ชิดกับบริษัทฯแม่ ซึ่ง AUDI AG และ Audi Thailand ต่างมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการที่จะก้าวไปข้างหน้า เพื่อสร้างแบรนด์อาวดี้ในประเทศไทย สำหรับปีนี้ ประสบการณ์การเผชิญความยากลำบากที่ทำให้หลายอย่างรวมถึงการใช้ชีวิตเปลี่ยนไปหมดเลย สิ่งที่เราเน้นย้ำและให้ความสำคัญมาก คือให้ทุกคนดูแลตนเองให้ปลอดภัย ให้มีสุขภาพแข็งแรง เพื่อที่เราจะได้มีพลังกายใจที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ และ พร้อมทำหน้าที่ดูแลครอบครัว ตลอดจนให้บริการลูกค้า และร่วมกันสร้างอาวดี้ให้เป็นแบรนด์ที่ลูกค้าชื่นชอบ มีความเชื่อมั่น และมาเป็นแฟนอย่างเหนียวแน่นมากขึ้น สำหรับไตรมาสแรกนี้ ภารกิจสำคัญที่เราจะต้องพิสูจน์และทำให้สำเร็จตามแผนคือ การเปิดโชว์รูมราชพฤกษ์ โชว์รูมอุดรธานี และการเปิดตัวรถยนต์อาวดี้รุ่นใหม่อีก 3 รุ่น” โดยยึดแนวทางที่จะพัฒนาทุกมิติอย่างต่อเนื่อง เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า นายกฤษณะกร กล่าว

Audi เป็นรถยนต์นำเข้าทุกรุ่นจากประเทศเยอรมนี ลูกค้าที่ออกรถใหม่จะได้รับการดูแลจาก Audi Protection การรับประกันรถใหม่ 5 ปี หรือระยะทาง 150,000 กิโลเมตร และบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance ทั่วประเทศ 24 ชั่วโมง นาน 5 ปี