รถยนต์ในประเทศเทสต์ไดรฟ์

สุรชัย มณีมหานนท์ รีวิว ทดสอบ นิสสัน นาวารา PRO 4 X บึกบึน ดุดัน กล้าแกร่ง

18.7kviews

นิสสัน มอเตอร์(ประเทศไทย) เปิดตัวรถปิคอัพ นิสสัน นาวารา ใหม่ ที่ใช้ไทยเป็นฐานการผลิต วิจัยและพัฒนา และเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก โดยอวดโฉมในรูปปิคอัพตอนครึ่งหรือคิงส์แค็บ และปิคอัพดับเบิลแค็บ 4 ประตู ราคาเริ่มที่ 599,000 บาท และยังเปิดตัวรุ่นตกแต่งพิเศษ PRO 2 X และPRO 4 X ซึ่งเป็นตัวท็อป ดับเบิลแค็บ เกียร์ออโต้ 7 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ เปิดราคามาที่ 1.149 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายจะมาปราบอหังการของฟอร์ด แร็บเตอร์

นิสสัน ได้จัดการทดสอบ นิสสัน นาวารา ใหม่บนพื้นที่ว่างริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่เป็นการทดสอบแบบออฟโรดเต็มรูปแบบ  เพื่อให้เข้ากับคอนเซปต์ รถปิคอัพอัจฉริยะพลังแรงที่กล้า…. เพื่อคนแกร่งหรือ Driven by the BRAVE ก่อนอื่นก็ต้องกล่าวถึงรูปร่างหน้าตาของนิสสัน นาวารา ใหม่ ถือได้ว่า หน้าตาหล่อ เข้มดุดันกว่าเดิม ออกแบบใหม่ ภายใต้แนวคิด “Unbreakable Design” ที่สื่อถึงอารมณ์และการใช้งานจริงด้วยรูปโฉมภายนอกที่ดูบึกบึนได้รับการออกแบบซุ้มล้อให้มีขนาดใหญ่ดูโดดเด่นเข้ากับรูปลักษณ์แบบรถยนต์ออฟโรด  กระจังหน้าแบบ Interlock ขนาดใหญ่เสริมความดุดันไฟหน้าแบบ Quad-eye LED 4 ดวงคุณภาพสูง พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน Daytime Running Light รูปตัว C หงายและ C คว่ำ และไฟท้าย LED light guide แบบเส้นเดียว รูปตัว C กระจังหน้าโทนดำใหม่ ดูดุดัน ตกแต่งเสริมความเท่และมีสไตล์ในรูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นมือจับประตู กระจกมองข้าง แร็คหลังคา และ โป่งล้อโทนสีดำในส่วนของดีไซน์ยังโดดเด่นด้วยแอคเซนท์สีส้ม-แดง ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากของสีแมกมาจากภูเขาไฟ ตัดกับกระจังหน้าและล้อสีดำเข้ม โดดเด่นด้วยโลโก้นิสสัน สีส้ม-แดง กับพื้นหลังสีดำ PRO series ใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง All Terrain ของ YOKOHAMA GEOLANDAR AT-S G012 ช่วงล่างที่ปรับแต่งใหม่ให้สามารถลุยไปได้ทุกที่ ทุกสถานการณ์

ความพิเศษสำหรับรุ่น PRO Series จะมาพร้อมสีเทาสเตลท์ เกรย์ (Stealth Gray) ที่เป็นสีเฉพาะรุ่น PRO4X (4WD) และ รุ่น PRO2X(2WD) เสริมด้วยชุดแต่งด้านในด้วยเบาะนั่งสีดำดีไซน์สปอร์ต เดินตะเข็บบนเบาะหนังแท้และวัสดุสังเคราะห์สื่ออารมณ์แบบออฟโรด พร้อมโลโก้ PRO4X*รวมไปถึงพวงมาลัยแบบสปอร์ต คอนโซลลายเปียโนแบล็ค หัวเกียร์ และแผงประตูหุ้มด้วยหนังแท้ เพิ่มความรู้สึกนุ่มนวลสะดวกสบายขณะขับขี่ และยังโดดเด่นด้วยแอคเซนท์สีส้ม-แดง ภายในห้องโดยสาร

นิสสัน นาวารา PRO 4 X มาพร้อมเครื่องยนต์รุ่น YS23DDTT ขนาด 2.3 ลิตร 4 สูบเรียง DOHC เทอร์โบคู่ให้พลังแรงสูงสุด 190 แรงม้า และแรงบิด450 นิวตัน-เมตร ระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด(7AT) พร้อมโหมดขับขี่แบบแมนนวล ทำให้ได้ทั้งพละกำลังและสมรรถนะในการขับขี่ ที่ควบคู่ไปกับอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่ดียิ่งขึ้น สนามทดสอบที่จำลองเส้นทางออฟโรด เริ่มต้นตั้งแต่ขับลงบ่อน้ำขอบลื่นๆ สถานีบ่อกรวดนำขัง ไต่ขึ้นสะพานสูงชัน เทคโนโลยีขับเคลื่อนสี่ล้อ 4×4 ที่ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนจากการขับขี่แบบสองล้อหรือ 2H เป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อหรือได้ทั้ง 4H และ 4L ผ่านลูกบิด ที่บริเวณแผงคอนโซลกลาง  นอกจากนั้น ยังมีฟังก์ชัน shift-on-the-fly ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ขณะขับขี่ (จาก 2H เป็น 4H) เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน ขณะที่โหมดการขับเคลื่อน 4 ล้อแบบความเร็วต่ำ 4LO สำหรับการขับขี่บนพื้นที่ทุรกันดาร เช่น ทราย โคลน ลุยน้ำ ปีนขึ้นที่สูงชัน หรือลงในเส้นทางลาดชันได้อย่างสบายๆ นาวาราในรุ่นขับเคลื่อน4 ล้อ มาพร้อม ระบบป้องกันการลื่นไถล Brake Limited Slip Differential (B-LSD) โดยระบบจะส่งแรงไปยังล้อที่ลื่นไถลให้การออกตัวที่ลื่น พร้อมกระจายแรงขับขี่ไปที่ล้อแต่ละข้างเมื่อขับขี่ในโหมด 4Hขณะที่ ระบบล็อกเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า Electronic Rear Locking Differentialช่วยเสริมกำลังฉุดเมื่อขับขี่ในสถานการณ์ที่ต้องการแรงบิดสูงในโหมด 4L

ระบบช่วงล่างและระบบกันสะเทือนหน้าแบบอิสระปีกนกคู่พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโครง ขณะที่ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบแหนบซ้อนพร้อมโช๊คอัพโดยทั้งหมดถูกปรับจูนใหม่ ดูดซับแรงกระแทกได้ดีมาก เพื่อสมรรถนะและการทรงตัวรถขณะขับเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจในทุกเส้นทาง

สำหรับ นามารา ใหม่ ตัวถังแบบ King Cab รุ่น Calibre และ Double Cab ที่ใช้เกียร์ธรรมดา 6 สปีด จะใช้เครื่องยนต์ที่สมรรถนะด้อยลงเล้กน้อย รหัส  YS23DDTขนาด 2.3 ลิตร 4 สูบเรียง DOHC เทอร์โบเดี่ยว แบบ VGS ที่ให้พลังแรงสูงสุด 163แรงม้า และแรงบิด 403 นิวตัน-เมตร

นิสสัน นาวารา ใหม่ มาพร้อมชุดเทคโนโลยีความปลอดภัยของนิสสัน อินเทลลิเจ้นท์ โมบิลิตี้ (Nissan Intelligent Mobility)เทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ทำให้ทุกการขับขี่ เป็นเรื่องง่ายและปลอดภัย ได้แก่เทคโนโลยีเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning – IFCW)เทคโนโลยีจะส่งสัญญาณเสียงพร้อมสัญลักษณ์เตือนบนหน้าปัด หากพบความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการชนด้านหน้าเทคโนโลยีช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Braking – IEB)ระบบจะทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนอัจฉริยะ โดยจะช่วยวิเคราะห์ระยะห่างและความเร็วของรถยนต์ด้านหน้าเพื่อชะลอความเร็วและหยุดรถเพื่อลดความรุนแรง หรือ ลดความสียหายที่จะเกิดจากอุบัติเหตุเทคโนโลยีป้องกันการชนจากจุดอับสายตาอัจฉริยะ(Intelligent Blind Spot Intervention – IBSI) ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา Blind Spot Warning (BSW) เทคโนโลยีเตือนอัจฉริยะนี้จะทำให้ทุกการขับขี่ของคุณมั่นใจยิ่งขึ้นเพิ่มความปลอดภัยในสถานการณ์ที่ต้องการเปลี่ยนช่องทางการขับขี่ทันทีที่สัญญาณไฟเลี้ยวถูกเปิดระบบจะส่งเสียงสัญญาณพร้อมไฟกระพริบเตือนให้รู้ล่วงหน้าว่าขณะนั้นกำลังมีรถคันอื่นอยู่ในช่องทางขับขี่ด้านข้างซึ่งผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นหากยังพบการเบี่ยงเข้าหาช่องทางด้านข้างที่มีรถตามมา ณ จุดอับสายตา เทคโนโลยีจะส่งแรงเบรกอย่างนุ่มนวลเพื่อดึงรถกลับสู่เส้นทางการขับขี่

นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีควบคุมรถเมื่อออกนอกช่องทางอัจฉริยะ(Intelligent Lane Intervention – ILI)ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกเส้นทาง Lane Departure Warning (LDW) ซึ่งจะแจ้งเตือนด้วย สัญญาณและเสียงเมื่อรถเคลื่อนที่ออกนอกช่องทางขับขี่โดยระบบจะทำงานเมื่อมีการขับเคลื่อนด้วยความเร็วมากกว่า 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทั้งนี้หากพบว่ารถกำลังออกนอกช่องทางขับขี่อย่างต่อเนื่อง และสัญญาณไฟเลี้ยวไม่ได้ถูกเปิด เทคโนโลยีจะส่งแรงเบรก เพื่อดึงรถกลับสู่ช่องทางการขับขี่ เพื่อช่วยและเตือนผู้ขับให้รู้ว่ารถกำลังออกนอกช่องทาง เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

เทคโนโลยีตรวจจับวัตถุด้านหลังขณะถอย(Rear Cross TrafficAlert – RCTA)ระบบจะเตือนระหว่างเข้าเกียร์ถอยหลังเมื่อตรวจพบรถที่กำลังเคลื่อนเข้ามาทางด้านหลังทั้งซ้ายและขวาระบบจะส่งสัญญาณเตือนพร้อมไฟกระพริบเตือนในด้านเดียวกันกับที่มีรถเคลื่อนที่เข้ามา    ทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent AroundView Monitor – IAVM)เทคโนโลยีอัจฉริยะที่จะช่วยให้ผู้ขับมองเห็นพื้นที่ข้างรถได้รอบทิศทางผ่านกล้อง 4 จุดรอบคันกล้องทุกตัวจะจับภาพขณะเคลื่อนไหวจริงและแสดงผลเป็นภาพจากมุมสูงผ่านหน้าจอวิทยุซึ่งช่วยให้การขับรถในสถานการณ์ต่างๆง่ายยิ่งขึ้นและพิเศษขึ้นไปอีกสำหรับ นาวารา ใหม่ ที่เพิ่มระบบ Off-Road Meter เพื่อมุมมองขณะขับขี่ไปข้างหน้าในโหมด 4L นอกจากนี้จะทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน Moving Object Detection (MOD)ซึ่งทำหน้าที่ตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนเมื่อตรวจพบบุคคลหรือวัตถุที่กล้องรอบคันจับการเคลื่อนไหวได้โดยจะปรากฏบนหน้าจอกลาง ซึ่งเทคโนโลยีอัจฉริยะนี้ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและให้ความมั่นใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้น

นิสสัน นาวารา ใหม่ ยังมีเทคโนโลยีช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Start Assist (HSA) และ เทคโนโลยีควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชันHill Descent Control  (HDC)เทคโนโลยีช่วยออกตัวบนทางลาดชันช่วยป้องกันไม่ให้รถไหลขณะออกตัว ขณะที่เทคโนโลยีควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชันช่วยป้องกันไม่ให้รถไถลเมื่อขับลงทางลาดชันสูงโดยใช้กำลังเครื่องยนต์ช่วยหน่วงความเร็วโดยไม่ต้องเหยียบเบรกช่วยเทคโนโลยีความปลอดภัยอื่นๆให้มาครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นTCS, VDC, และ TSA ระบบเบรกABS, EBD และBA ถุงลมนิรภัยSRS7 จุด*ประกอบด้วยคู่หน้า / ข้างและม่านข้างซ้ายขวาและบริเวณหัวเข่าของผู้ขับขี่ โดยถุงลมนิรภัยคู่หน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดตั้งในทุกรุ่น เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ

นิสสัน นาวารา ใหม่ ยังเสริมความสะดวกสบายด้วย  NissanConnect ที่รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่าน Apple CarPlay และ Android Auto เพื่อใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ เช่น ระบบนำทางหรือแอปพลิเคชันฟังเพลงต่างๆ ผ่านจอเครื่องเสียงรถยนต์หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว และมีระบบสั่งงานด้วยเสียงอัจฉริยะเพื่อการเดินทางที่สะดวกสบาย นอกจากนี้ นาวารา ใหม่ยังมาพร้อมเทคโนโลยีการเชื่อมต่ออัจฉริยะ เพื่อเติมความปลอดภัยและสะดวกสบายของการใช้งานผ่านบริการแบบ Connected Car Services โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์ TCU (Telematics Control Unit) ที่ติดตั้งภายในรถยนต์และแอปพลิเคชัน NissanConnect Services บนสมาร์ทโฟน (รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android) เพื่อการเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์และสมาร์ทโฟนที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น โดยมีฟังก์ชันสำคัญ อาทิ การแสดงพิกัดรถยนต์ สถานะรถยนต์ การช่วยเหลือฉุกเฉิน ประวัติการขับขี่ เพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง

ห้องโดยสารของนิสสัน นาวารา ใหม่ ออกแบบอย่างมีสไตล์ และเงียบสงบด้วย Noise-reducing acoustic glass ลดเสียงรบกวนจากภายนอกรวมถึงกระจกตอนหลังกรองแสงสีชา   เพิ่มความหรูหราด้วยการตกแต่งภายในด้วยหนังแท้รอบห้องโดยสารโทนสีดำ เบาะนั่งปรับไฟฟ้า  สำหรับคนขับเบาะนั่งคู่หน้าแบบ Zero Gravity ปรับตำแหน่งได้อิสระช่วยลดอาการเมื่อยล้าขณะขับขี่ทางไกล ตลอดจนที่นั่งด้านหลังเพิ่มความสบายด้วยดีไซน์ใหม่นุ่มสบาย  มีที่พักแขนและที่วางแก้วน้ำ 2 ตำแหน่ง ตอบโจทย์ด้านอรรถประโยชน์ของการใช้งานให้ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังมาตรวัดที่มีหน้าจอสีแสดงผลแบบTFT สามมิติ ขนาด 7 นิ้วโดยสามารถแสดงข้อมูลได้อย่าง ระบบเตือนนำทางแบบ Turn-by-Turn Direction, ระบบช่วยขับขี่ต่างๆ, ระบบเตือนเมื่อเหนื่อยล้าจากการขับขี่ (Intelligent Driver Alertness)รวมถึงพอร์ต USB Type C บริเวณคอนโซลกลาง สำหรับชาร์จอุปกรณ์สำคัญให้ใช้งานได้ต่อเนื่องและรองรับอุปกรณ์ได้หลายเครื่องมากขึ้น

ขณะที่ด้านการบรรทุก นิสสัน นาวารา ใหม่ ตอบโจทย์ทุกการใช้งานที่ต้องบรรทุกหนัก ด้วยโครงสร้างแชสซีเหล็กกล้าชิ้นเดียวตลอดคันที่แข็งแกร่งอันเป็นเอกลักษณ์รถกระบะนิสสันทุกรุ่นโดยในส่วนของพื้นที่กระบะตอนท้ายได้เพิ่มสเต็ปด้านท้ายรถ เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานขึ้นลง ลดความเมื่อยล้าที่เกิดจากการขนถ่ายขึ้นลงซ้ำ ๆและปรับจุดตะขอยึดใหม่ให้ต่ำลง เพื่อตอบโจทย์การบรรทุกสัมภาระทั้งขนาดใหญ่และเล็ก ยึดแน่นได้หมดทุกไซส์

โดนภาพรวมแล้ว นิสสัน นาวารา ใหม่ พัฒนาออกมาได้อย่างน่าพอใจ หน้าตาหล่อ คม  โดยเฉพาะรุ่น PRO 4 X หล่อเข้ม ดุดันอย่างมีระดับมาก  สมรรถนะของเครื่องยนต์ราบรื่น แรงบิดจัดจ้านลงตัว ช่วงล่างดูดซับแรงกระแทกได้อยู่หมัด การทรงตัวเข้าโค้งเกาะหนึบ ระบบความปลอดภัยใส่มาให้อย่างเหลือล้นยังกะรถยนต์นั่งชั้นดี สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆก็เสริมมาให้อย่างจุใจตามความต้องการและกำลังเงิน ใครที่สนใจปิคอัพก็ไปทดลองขับและจะตกหลุมรักรถคันนี้ครับ