เทสต์ไดรฟ์

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ เร่ง-หยุด-สนุก ด้วย “วัน-แพดเดิล” สุรชัย มณีมหานนท์  TEST  DRIVE  

14.8kviews

เมื่อเร็วๆนี้  นิสสัน มอเตอร์(ประเทศไทย) จัดการทดสอบรถยนต์นิสสัน คิกส์  อี-พาวเวอร์ คอมแพ็กต์ เอสยูวี ที่ให้สมรรถนะแบบรถยนต์ไฟฟ้า บนเส้นทางยาวๆ ไปกลับกรุงเทพฯ – ราชบุรี-กาญจนบุรี  เพื่อได้ทดสอบตามการใช้งานจริงเต็มรูปแบบ  ทั้งสภาพการจราจรที่คับคั่งในเมืองใหญ่ ถนนระหว่างเมืองที่วิ่งฉิว และเส้นทางที่ผ่านขุนเขาที่ถนนคดเคี้ยวเต็มไปด้วยโค้ง ซ้าย-ขวาสลับไปมา

อย่างที่ทราบกันแล้วว่า นิสสัน เปิดตัว คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ ครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นฐานการผลิตหลักของรถรุ่นนี้เพื่อส่งออกไปขายทั่วโลก โดยตั้งราคาจำหน่ายช่วงแนะนำเริ่มต้นที่  9.49 แสนบาท จนถึงรุ่นท็อปสุด 1.049 ล้านบาท นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อหน้า โดยมีเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็กเป็นเครื่องปั่นไฟฟ้าป้อนระบบขับเคลื่อน จึงไม่ต้องชาร์จไฟเหมือนรถไฟฟ้าหรือรถไฮบริดซึ่งต้องเวลานานหลายชั่วโมง แต่เป็นรถที่ต้องเติมน้ำมันให้กับเครื่องยนต์ซึ่งเสียเวลาแค่นาทีเดียว ซึ่งให้ความสะดวกสบายในการใช้งานสูงมาก

รถที่ผมได้ทดสอบ เป็นนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ รุ่น VL พร้อมชุดตกแต่ง Premiere Edition รอบคัน ราคา 1.099 ล้านบาท  ดีไซน์โดยรวมโดดเด่นสไตล์รถครอสโอเวอร์   กระจังหน้าแบบ V –motion  เอกลักษณ์เฉพาะของดีไซน์รถนิสสันรุ่นใหม่  ไฟหน้าและไฟท้ายแบบ LED ทรงบูมเมอแรง  ออกแบบแนวหลังคาแบบลอยตัว ส่วนภายในออกแบบสไตล์ทูโทนและสีดำ เสริมความเป็นสปอร์ต ดีไซน์ภายในห้องโดยสารจัดวางหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ ระบบอินโฟเทนเมนต์ (Infotainment) ขนาด 8 นิ้ว พวงมาลัยทรง D-shape มาพร้อมกับเบาะนั่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ได้รับความสะดวกสบายสูงสุด สำหรับการเดินทางไกล หรือจะเป็นเพียงการเดินทางสั้นๆในเมือง ห้องโดยสารจะถูกออกแบบและตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพและมีความประณีตในการผลิต โดยยังคงไว้ที่ความกว้างขวางในห้องโดยสาร ในขณะที่ส่วนพื้นที่วางเท้าของที่นั่งด้านหลังนั้นมีขนาดกว้าง และยังมาพร้อมกับพื้นที่บรรทุกสัมภาระตอนท้ายที่มีขนาดใหญ่ เหนือกว่าในรถระดับเดียวกัน

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ยังเน้นการเชื่อมต่อที่สะดวกสบายให้กับทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ด้วยระบบ Nissan Connect ที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้หลากหลายด้วยหน้าจอสีระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ที่สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ระบบ Apple Car Play ใช้สำหรับระบบปฎิบัติการแบบ iOS โดยเฉพาะ

การทดสอบเริ่มต้นที่การขับขี่ในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น มุ่งหน้าชานเมือง เทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ ให้โหมดการขับขี่ที่หลากหลาย ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100%   ให้กำลังสูงสุด 129 แรงม้า แรงบิด 260 นิวตัน-เมตรให้อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียง 10 วินาที ทำให้การเร่งแซงจึงทำได้อย่างมั่นใจ ในทุกสถานการณ์ ระบบ วัน-แพดเดิล ที่มาพร้อมโหมดการขับขี่สามารถเลือกปรับอัตราเร่งขึ้นมาในทันทีและต่อเนื่อง ทำให้เหมาะสมกับการใช้งานทุกรูปแบบ ให้ความเร้าใจและนุ่มสบายไปพร้อม ๆกับการประหยัดน้ำมัน

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ มาพร้อมกับ 4 โหมดการขับขี่ที่หลากหลายตามการใช้งานของผู้ขับ ไม่ว่าจะต้องการความสะดวกสบาย หรือความสนุกสนาน ได้แก่ Normal โหมด, Smart โหมด, Eco โหมด, และ EV โหมดที่เป็นการใช้เพียงพลังงานไฟฟ้าที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่มาใช้ขับเคลื่อน จึงให้ความเงียบ แบบเดียวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ในเส้นทางตามทิวเขา และถนนที่มีความคดเคี้ยวไปมาช่วง อำเภอสวนผึ้ง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของราชบุรี   ผมเปลี่ยนโหมดการขับขี่จาก Normal โหมด  มาเป็น Smart โหมด  เพื่อใช้ประโยชน์จากระบบวัน-แพดเดิล เอกสิทธิ์เฉพาะของ นิสสัน ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเร่งแซงหรือชะลอความเร็วได้ด้วยเพียงการควบคุมที่แป้นคันเร่งเพียงอย่างเดียว ขณะที่รถคันอื่นต้องเหยียบเบรกไฟท้ายแดงวาบหรือเชนจ์เกียร์ ก่อนเจอทางโค้ง หรือทางลงเนิน แต่คันของผมเพียงแค่ยกเท้าจากแป้นคันเร่ง ระบบจะหน่วงความเร็วให้ลดลง เพียงพอให้เกาะโค้งได้หนึบแน่น  ทำให้ขับรถผ่านโค้งต่างๆได้อย่างสะดวกสบายและง่ายดาย  ชิลๆมาก  จนรู้สึกสนุกสนานและเพลิดเพลินกับเส้นทางคดเคี้ยวรูปแบบต่างๆ   แต่หากกลับมาใช้ Normal โหมด ก็อย่าลืมระบบไม่ได้ช่วยหน่วงและเราต้องเปลี่ยนมาเหยียบแป้นเบรกด้วย

นอกจากประสิทธิภาพของระบบการขัลเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่แสนจะสะดวกสบายแล้ว นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ยังเสริมความปลอดภัยและเทคโนโลยีล้ำสมัยจาก นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (Intelligent Cruise Control) เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning system)  เทคโนโลยีช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning) และเทคโนโลยีเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Braking)  เทคโนโลยีเหล่านี้ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี

หลายๆคนกังวลกับการบำรุงรักษารถยนต์เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างรถไฮบริด รถพลังไฟฟ้า  แต่นิสสันพัฒนาเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ โดบนำจุดเด่นของทั้ง 2 ระบบการขับเคลื่อน ทั้งการลดการดูแลรักษาในส่วนของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า  (electric powertrain) และค่าบำรุงรักษาต่ำสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็ก โดย นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกับนิสสัน มาร์ช  เครื่อง1,200 ซีซี.ใช้อี 20 อะไหล่หาง่าย ค่าบำรุงรักษาต่ำมากเหมือนอีโคคาร์ แต่ละปี มีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไม่ถึง 20,000 บาท    นอกจากนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าของ นิสสันยังให้การประกันแบตเตอรี่ ลิเทียมไอออน เป็นระยะเวลาสูงสุด 10 ปี หรือ 200,000 กิโลเมตร ซึ่งครอบคลุมระยะเวลา และระยะทางที่ใช้งาน ตัวแบตเตอรีมีความคงทนและมีประสิทธิภาพสูง ขณะที่ระบบไฟฟ้า อี-พาวเวอร์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ได้การรับประกันที่ 5 ปีหรือ 100,000 กิโลเมตร ซึ่งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านี้ไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ของเหลว หรือไส้กรองใด ๆ ตลอดอายุการใช้งาน  ส่วนเรื่องคุณภาพของการประกอบไว้ใจได้เต็มที่ เพราะมีการส่งออกไปขายที่ญี่ปุ่นด้วย

โดยภาพรวมของการทดสอบ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ รู้สึกพึงพอใจกับสมรรถนะของช่วงล่าง ระบบกันสะเทือน การเกาะถนนหนึบแน่น ประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ่าที่สามารถเลือกโหมดการขับขี่อย่างหลากหลาย  ชื่นชอบเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยอัจฉริยะที่เสริมให้การขับขี่รถยนต์ปลอดภัยขึ้นมาก ชอบใจกับเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ที่มาช่วยตอบโจทย์และแก้ปัญหาความยุ่งยากในการใช้งานรถพลังไฟฟ้าได้เกือบทุกเรื่อง  แต่ก็มีจุดเล็กๆที่เคืองใจบ้าง ในเรื่องดีไซน์ไฟท้ายที่เชยเสียเหลือเกิน เมื่อเอาไปเปรียบเทียบกับรถคู่แข่งจากจีน  ที่ดีไซน์ออกมาสวยคมกว่ากันเยอะ ไฟเลี้ยวแบบ LED วิ่งไล่ระดับด้วยนะ