เศรษฐกิจ

EA อวดโฉม“MINE Smart Ferry” เรือไฟฟ้าลำแรกของไทย

1.6kviews

EA เปิดตัวMINE Smart Ferry ที่ได้จดทะเบียนเป็นเรือพลังงานไฟฟ้าลำแรกของไทยพร้อมให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถจุผู้โดยสารได้กว่า200 คนออกแบบและผลิตโดยคนไทย100% ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด800 KWhที่ผลิตจากบริษัทในกลุ่มEA โดยนำเทคโนโลยีการชาร์จDC Fast Charger ของEA Anywhere ที่ทันสมัยที่สุดของกลุ่มEA ชาร์จเร็วทั้งเรือและรสบัสไฟฟ้าได้ภายใน15-20 นาทีวิ่งได้เป็นระยะเวลา3 ชั่วโมงติดต่อกัน

นายสมโภชน์ อาหุนัย  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท  พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด(มหาชน) หรือEA กล่าวว่า “EA ได้นำเทคโนโลยีกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ผลิตโดยบริษัทในกลุ่มของ EAมาใช้ออกแบบและผลิตเพื่อขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งการตอบโจทย์ยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ทั้งรถยนต์MINE SPA1 และเรือไฟฟ้าMINE Smart Ferry ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ และได้รับการจดทะเบียนจากกรมเจ้าท่าเป็นรายแรกของประเทศเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้เรายังได้นำรถบัสไฟฟ้ามาทดลองให้บริการตั้งแต่ปลายปี2562 และจะเริ่มผลิตจริงในต้นปี2563

จุดเด่นของการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าคือการออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องอัดประจุไฟฟ้าDC Fast Charger ของEA Anywhere ให้สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ในเวลาเพียง15-20 นาทีเท่านั้นรองรับการใช้งานได้ตรงจุดประหยัดค่าพลังงานประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งมีความคล่องตัวในการขยายจุดติดตั้งทั่วประเทศทั้งนี้เรือMINE Smart Ferry เตรียมให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ปากเกร็ดนนทบุรีจนถึงบริเวณสาธรด้วยเวลาในการเดินทางไม่ถึง1 ชั่วโมงในราคาค่าโดยสารที่น้อยมากโดยเป็นเรือโดยสารติดแอร์ภายในเรือติดตั้งเครื่องกำจัดเชื้อโรคในอากาศมีความกว้างขวางสะดวกสบายประหยัดค่าเดินทางและที่สำคัญปราศจากมลพิษจากPM 2.5”

ในส่วนของความคืบหน้าโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นMINE ของบริษัทย่อยที่มีชื่อว่าไมน์โมบิลิตีคอร์ปอเรชั่นจำกัดนั้นอยู่ในระหว่างการติดตั้งเครื่องจักรและทดสอบการผลิตซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตจริงในไตรมาสที่4/63 เพื่อส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าMINE SPA1 ให้กับลูกค้าที่ได้สั่งจองไว้ซึ่งลูกค้ารายใหญ่ที่สุดคือสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสุวรรณภูมิพัฒนาจำกัดกลุ่มผู้ให้บริการรถยนต์รับจ้าง(รถแท็กซี่) ที่ได้จองสิทธิ์ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมอะไหล่ไว้