เทสต์ไดรฟ์

รีวิวทดสอบ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ เอสยูวีไฟฟ้าหนึบแน่นปนดุดัน

20.2kviews

 

นิสสัน เดิมพันครั้งใหญ่ ด้วยการเปิดตัว คิกส์ อี-พาวเวอร์ใหม่ เป็นครั้งแรกในโลกที่เมืองไทย ซึ่งใช้เป็นฐานหลักในการผลิตเพื่อส่งออกไปทั่วโลก รวมทั้งญี่ปุ่น  ในรูปลักษณ์ของรถยนต์คอมแพ็กต์เอสยูวีรุ่นล่าสุดในตลาดที่โดดเด่น โฉบเฉี่ยว ให้ความสะดวกสบายและมีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง นิสสัน คิกส์ ใหม่ ยังมาพร้อมด้วยเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ (e-POWER) ให้คนไทยได้ชิมลางเป็นครั้งแรกกับรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% ที่ให้ความเร้าใจผ่าน พละกำลังและอัตราเร่งในทันที  ในราคาที่เอื้อมถึง และไม่ต้องกังวลกับการชาร์จแบตเตอรี่จากภายนอก

ทีมงาน buzzbiz24.com มีโอกาสไปทดสอบนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ที่สนามปทุมธานี สปีดเวย์  ใต้เสาสายส่งไฟฟ้าแรงสูง เหมือนเป้นการตอกย้ำว่า รถรุ่นนี้ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า โดยนำเทคโนโลยีการขับเคลื่อนของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบอย่างนิสสัน ลีฟ รถยนต์ไฟฟ้า 100% มาทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นด้วยการนำเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กมาสร้างการให้กำเนิดกระแสไฟฟ้าชาร์จสู่แบตเตอรี่กำลังสูง ลดความกังวลใจในเรื่องของการชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก   แค่เติมน้ำมันเหมือนรถยนต์ทั่วไป ในขณะที่ให้พละกำลังและสมรรถนะการขับขี่เหมือนรถยนต์ไฟฟ้า

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใช้งานได้สะดวกสบายกว่ารถพลังไฮบริดตรงที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ขับเคลื่อนรถไปข้างหน้า ขณะที่รถไฮบริดใช้มอเตอร์ขนาดเล็กทำงานประสานกับเครื่องยนต์สันอาปภายใน ซึ่งทำให้มีความยุ่งยากซับซ้อน ในระบบอี-พาวเวอร์นั้น เครื่องยนต์สันดาปภายในไม่ได้ถูกเชื่อมต่อกับล้อขับเคลื่อน ทำหน้าที่เพียงปั่นพลังงานไฟฟ้าสู่แบตเตอรี่และอินเวอร์เตอร์

ก่อนอื่นต้องพูดถึงรูปโฉมของ นิสสัน คิกส์อี-พาวเวอร์ใหม่ ที่ออกแบบได้หล่อ เท่ โฉบเฉี่ยวไม่น้อยหน้าใคร ผสมผสานความโดดเด่นลงตัวและการใช้งานจริง โดยออกแบบซุ้มล้อให้โดดเด่นเข้ากับรูปลักษณ์แบบรถครอสโอเวอร์ พร้อมเอกลักษณ์การออกแบบ หรือ Design DNA ที่เป็นเฉพาะของนิสสันเช่นเดียวกับในรถยนต์นิสสันทุกรุ่น โดยคอมแพ็กต์เอสยูวีคันนี้ โดดเด่นด้วยกระจังหน้าแบบ V-motion ไฟหน้าและไฟท้ายแบบLED ทรงบูมเมอแรง การออกแบบแนวเส้นหลังคาแบบลอยตัว (floating roof line) และขณะที่ภายในมีการตกแต่งแบบทูโทนหรือ โทนสีดำ ใช้ลายเส้นของปีกเครื่องร่อน (gliding wing) ลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ทั้งหมดอยู่ภายใต้แนวคิดการออกแบบของนิสสันเพิ่มความโดดเด่นให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของการใช้ชีวิตในเมืองที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีของผู้บริโภคในปัจจุบัน

คอมแพ็กต์ เอสยูวี รุ่นใหม่นี้ ยังมาพร้อมการออกแบบที่ให้ความโดดเด่น และยังคงความปลอดภัย และ ความแข็งแกร่ง บนพื้นฐานของ(Zone body Concept)อันเป็นมาตรฐานของนิสสัน โดยโครงสร้างตัวถังรถถูกสร้างให้มีความสามารถในการดูดซับพลังงาน รับแรงกระแทกและทำให้รถยนต์มีความแข็งแกร่ง ปลอดภัย เหมาะสมสำหรับการขับขี่ในเมืองและการขับขี่ในระยะทางไกล

การทดสอบนิสสัน คิกส์  อี-พาวเวอร์ บนสนามปทุมธานี สปีดเวย์ ก็ใช้เวลาไม่นานนัก จุดหลักๆคือการทกสอบประสิทธิภาพการทรงตัว การเกาะโค้ง อัตราเร่งแซงในแต่ฃละโหมดการขับเคลื่อน โดยในสถานีแรกACCELERATION & HANDLING WITH ONE PEDAL เป็นการทดสอบเลนเชนจ์  การเปลี่ยนช่องทางเดินรถกะทันหัน  ตามด้วยวิ่งสลับฟันปลาแบบสลาลม โดยนิสสัน คิกส์อี-พาวเวอร์ใหม่ ให้การเกาะถนนหนึบแน่น อาการโคลงตัวน้อยมาก ยังมาพร้อมโหมดการขับขี่ที่หลากหลาย คือ EV mode  S mode Eco mode  และ Normal modeโดยในEV โหมด รถยนต์ให้อัตราเร่งที่ยอดเยี่ยมรวมถึงการหยุด (ด้วยการยกคันเร่งขึ้นจาก One-Pedal) เช่นเดียวกับการเบรกในรถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั่วๆไป ในS mode หรือ Smart mode รถจะเร่งความเร็วได้ดีเพิ่มขึ้น พร้อมกับกำลังสำหรับการหยุดที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ในEco Mode รถจะลดการใช้พลังงานบางส่วนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันผ่านการควบคุมพลังงานของแบตเตอรี่

สถานีที่สองเป็นการทดสอบแบบ CIRCUIT EXPERIENCE ขับขี่ด้วยความเร็วค่อนข้างสูงแบบสนามแข่งรอบแรกๆลองใช้ Normal mode ก็ให้การขับขี่ที่สนุกสนาน อัตราเร่งดี ก่อนเข้าโค้งแตะเบรกชะลอความเร็วเล็กน้อย บังคับพวงมาลัยจิกเกาะโค้งไปอย่างมั่นใจ  รอบหลังๆปรับมาเป็น S mode การขับเคลื่อนดุดันเร้าใจขึ้นเกินความคาดหมาย แรงระดับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร แต่อัตราเร่งทันอกทันใจนี้มาจากมอเตอร์ไฟฟ้าแบบEM57 ให้กำลังสูงสุด 129 แรงม้า (PS) มีแรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร (Nm) โดยรับพลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด1.57 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh)ม จำนวน 4 โมดูล  ซึ่งในจังหวะเข้าโค้ง ก็ไม่ต้องเบรกชะลอความเร็ว เพียงแต่ถอนเท้าออกจากคันเร่ง ระบบจะหยุดรถและดึงกำลังที่ล้นเหลือกลับไปที่แบตเตอรี่เอง เทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะ หรือ “วัน-เพดัล” (One-Pedal)ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเร่ง, ลดความเร็วลง, และหยุดรถโดยใช้เพียงคันเร่งอย่างเดียว ช่วยลดความจำเป็นในการขยับเท้าเพื่อมาเหยียบแป้นเบรก

เทคโนโลยี  อี-พาวเวอร์ยังโดดเด่นตรงที่ให้การเร่งความเร็วที่ราบรื่น การขับขี่ที่เงียบ และการประหยัดน้ำมันที่มีประสิทธิภาพสูง โดยเครื่องยนต์สันดาปภายในของระบบอี-พาวเวอร์นั้น มีหน้าที่ผลิตพลังงานไฟฟ้า ทำให้ระยะในการเปิดและปิดลิ้นปีกผีเสื้อไม่สูงมาก เครื่องยนต์สามารถทำงานได้ในสภาพที่ค่อนข้างเหมาะสมตลอดเวลา ส่งผลให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบอีโคคาร์ เพราะนิสสัน คิกส์อี-พาวเวอร์ใหม่ ใช้เครื่องยนต์HR12DE ขนาด1.2 ลิตร แถวเรียงแบบ DOHC (Double Overhead Camshaft) 12 วาล์ว 3 สูบ ตัวเดียวกับที่ใช้นิสสันมาร์ช และนิสสัน อัลเมร่าตัวเดิม ทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า  ค่าบำรุงรักษาจึงต่ำกว่ารถพลังงานไฟฟ้าทั่วๆไป ปีนึงเสียค่าเซอร์วิสประมาณหมื่นต้นๆเท่านั้น

นิสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ยังจัดเต็มด้วยฟีเจอร์ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี (Nissan Intelligent Mobility) ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ(Intelligent CruiseControl – ICC)  ระบบเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning – IFCW) ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Braking – IEB) ระบบเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning – BSW) ระบบเตือนรถในทางสวนขณะถอยรถ(Rear Cross TrafficAlert – RCTA) ระบบกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent AroundView Monitor – IAVM) และระบบตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุและบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน (Moving Object Detection–MOD) ระบบระจกมองหลังอัจฉริยะ(Intelligent Rear ViewMirror – IRVM) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Start Assist –HSA)

นิสสัน คิกส์อี-พาวเวอร์ใหม่ ยังประกอบด้วยอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ VDC ระบบลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ IRCระบบเบรกABS, EBD และBAถุงลมนิรภัยให้มาถึง 6 จุดในรุ่นท็อป   สะดวกสบายและอินเทรนด์ด้วย Nissan Connect: ให้การเชื่อมต่อและความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นด้วยฟังก์ชันการใช้งานเต็มรูปแบบตอบสนองไลฟ์สไตล์คนเมืองที่ทันสมัย เครื่องเสียง หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วรองรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนผ่าน Apple CarPlay(สำหรับระบบ iOS) นอกจากนี้ยังมีหน้าจอTFT Digital Meter ขนาด 7 นิ้วบนหน้าปัด ที่สามารถแสดงข้อมูลการขับขี่ รวมถึงการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แสดงมาตรวัดอุณหภูมิภายนอก มาตรวัดความเร็ว ระบบการขับขี่และการควบคุม และระบบข้อมูลและความบันเทิงขณะขับขี่

ในภาพรวมของการทดสอบนิสสัน คิกส์อี-พาวเวอร์ใหม่ในระยะเวลาสั้นๆแค่ครึ่งวันของทีมงาน buzzbiz24.com ก็พอสรุปได้ว่า เป็นครอสโอเวอร์ ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100%  ได้สมรรถนะในการขับขี่ที่ดุดันจากจากมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังแรง พ่วงด้วยเทคโนโลยียานยนต์ล้ำๆ ฟีเจอร์เด็ดๆใส่มาให้เหลือล้น รูปร่างหน้าตาก็โฉบเฉี่ยวไม่น้อยหน้าใคร ใช้งานเมืองใหญ่ก็คล่องตัว เจอทางโหดๆก็ลุยได้  เป็นรถที่พัฒนาออกมาให้ใช้งานได้สะดวกสบายเหมือนรถยนต์ทั่วๆไม่ต้องเสียบปลั้ก ไม่ต้องชาร์จไฟ แค่เติมน้ำมัน เปลี่ยนแบตเตอรี่เหมือนรถอีโคคาร์ ค่าบำรุงรักษาต่ำ ไม่จุกจิก อะไหล่พื้นฐานก็หาได้ง่าย เพราะใช้ประเทศไทยเป็นฐานหลักในการผลิตและส่งออกไปขายทั่วโลก ล่าสุดเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วที่ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในประเทศไทยได้รับการพัฒนาไปอีกขึ้น คือ เป็น นิสสัน คิกส์อี-พาวเวอร์ ที่สามารถจอดดับเครื่องที่เกียร์ว่างได้ ซึ่งปกติทีมวิศวกรจะออกแบบรถพลังไฟฟ้า ให้จอดดับเครื่องที่เกียร์ P  เท่านั้น ห้ามเข็นหรือขยับเขยื้อนเด็ดขาด เพราะจะทำให้มอเตอร์เสียหาย  แต่สำหรับประเทศไทยที่มีจำนวนรถยนต์มากวิ่งเต็มท้องถนนไปหมด หาที่จอดรถยากมาก จนต้องจอดรถขวางรถคันอื่น ทีมวิศวกรจึงเพิ่มฟังก์ชั่นพิเศษในรุ่นที่จำหน่ายในไทย ให้จอดขวางได้ เข็นรถได้ ซึ่งเจ้าของรถต้องศึกษาให้คุ้นเคยก่อนใช้งาน โดยเมื่อจอดรถดับเครื่อง ระบบจะปรับตำแหน่งเกียร์ไปที่ P จากนั้น กดปุ่มสตาร์ทอีกครั้ง หน้าจอจะขึ้นเครื่องหมายให้เหยียบเบรก ก็เหยียบค้างไว้ ตามด้วยกดปุ่ม P ที่ด้านล่างของคันเกียร์ จากนั้นผลักคันเกียร์มาทางขวางมือ ค้างไว้ที่ตำแหน่ง N พอหน้าจอหน้าขึ้น N ก็ปล่อยคันเกียร์แล้วผลักดันเกียร์ค้างไว้ที่ด้านขวาสุดอีกครั้ง หน้าจอขึ้น N ค้างไว้ ก็ปล่อยเบรก ดับเครื่องจอด  แค่นี้ รถก็ขยับได้ เข็นเคลื่อนที่ได้ ไม่ต้องสร้างความเดือดร้อนให้ใครๆ