เทสต์ไดรฟ์

รีวิว ทดสอบ ALL NEW MAZDA CX-30 เอสยูวีจอมหนึบ ออฟชั่นล้น

24kviews

ในช่วงที่สถานการณ์กำลังตึงเครียดอย่างทุกวันนี้ ภาคธุรกิจยังต้องดำเนินต่อไป มาสด้า เซลส์(ประเทศไทย)ที่เดิมมีกำหนดการเปิดตัวรถยนต์ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง มาสด้า CX-30 ก็เปลี่ยนมาเป็นการเปิดตัวผ่านออนไลน์ รับจองรถผ่าน ระบบสกายบุ้คกิ้ง ช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องออกจากบ้านมาผจญกับเชื้อไวรัสในสถานที่ต่างๆ

ทีมงาน   buzzbiz24.com   มีโอกาสเดินทางไปทดสอบมาสด้า CX-30 บนเส้นทางจากจังหวัดพิษณโลกไปยังจังหวัดขอนแก่น ซึ่งสภาพถนนเป็นเส้นทางลัดเลาะผ่านภูเขาสูงต่ำ ทำให้สามารถพิสูจน์สมรรถนะของรถยนต์ครอสโอเวอร์ เอสยูวีคันนี้ ได้อย่างเต็มที่   ทีมงาน   buzzbiz24.com  ได้ยลโฉม มาสด้า CX-30 ก็ต้องยอมรับกับดีไซน์ที่ลงตัวเหมือนกับงานศิลปะ น้อยแต่มาก ขนาดตัวรถใหญ่กว่า CX 3 และเล็กกว่า CX 5  เล็กน้อย ซึ่งก็ตรงเป้าหมายของทีมวิศวกรที่ต้องสร้างรถขนาดที่สามารถขับได้บนทุกท้องถนนและสามารถจอดได้ในลานจอดรถทุกแห่ง สามารถเลี้ยวได้ในวงแคบ ในขณะที่ยังคงรักษารูปลักษณ์ความเป็นรถยนต์ครอสโอเวอร์ที่มีทัศนวิสัยที่ดีรอบคัน แม้ขับบนถนนที่แออัดในเมือง สามารถเข้าออกได้ง่าย ด้านท้ายรถมีพื้นที่เก็บกระเป๋าสัมภาระได้สะดวก

การทดสอบ  มาสด้า  CX-30 เริ่มต้นที่ตัวเมืองพิษณุโลก ออกไปทางอำเภอวังทอง  ผ่านแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติมากมาย สภาพเส้นทางเริ่มคดเคี้ยวขี้นลงเนินเขา เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์สกาย แอคทีฟ ไดร์ฟ 6 สปีด ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และให้แรงบิดสูงสุด 213 นิวตัน/เมตรที่  4,000 รอบ/นาที ให้พละกำลังและอัตราเร่งแซงได้อย่างน่าประทับใจมาก เหนือขั้นกว่ารถครอสโอเวอร์ของค่ายคู่แข่ง ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่า พละกำลังน้อยกว่า  อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันและค่าไอเสียใกล้เคียงกัน โดย CX-30 ประหยัดน้ำมันสูงสุด 15.4กิโลเมตรต่อลิตร

แม้ว่า จะต้องทดสอบ มาสด้า  CX-30 บนเส้นทางคดเคี้ยวสลับขึ้นลงเนินทางชัน แต่ทีมงานกลับรู้สึกผ่อนคลายมาก ไม่รุ้สึกเหนื่อยหรือเกร็งเลย ซึ่งต้องชื่นชมทีมวิศวกรมาสด้าที่ออกแบบแพลตฟอร์มใหม่ SKYACTIV-VEHICLE ARCHITECTURE ที่พัฒนาจากท่วงท่าของมนุษย์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติและมีสมดุลสร้างความปลอดภัยให้ทั้งผู้ขับขี่ผู้โดยสาร  ช่วงล่างหนึบๆแน่นๆ ล้อหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ล้อหลังแบบกึ่งอิสระ ทอร์ชั่นบีม  ดูดซับกระแทกจากพื้นถนนได้อย่างดีมาก เกาะโค้งได้คมและแน่นจากประสิทธิภาพของระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูงหรือG-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ที่ช่วยปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ตามการหักเลี้ยวพวงมาลัยของผู้ขับขี่ควบคู่ไปกับการเบรกที่เหมาะสมเพื่อให้รถขับเคลื่อนไปอย่างนุ่มนวล เพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนของล้อทั้ง 4 ให้ดียิ่งขึ้นผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้อย่างง่ายดายและเป็นธรรมชาติ ลดการแก้พวงมาลัยน้อยลงซึ่งจะช่วยลดความอ่อนล้าจากการขับขี่ผู้โดยสารสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยการโคลงตัวที่ลดลง ซึ่งระบบ GVC Plus มีเฉพาะในรถมาสด้าเท่านั้น รถครอสโอเวอร์ เอสยูวี ของค่ายคู่แข่งยังไม่มีเลย

อีกจุดเด่นหนึ่งมาสด้า  CX-30  คือความหรูหราภายในห้องโดยสาร  ที่มีการเลือกใช้วัสดุเกรดพรีเมียมคุณภาพสูงผ่านการออกแบบในทุกรายละเอียด   ห้องโดยสารถูกพัฒนาตามหลักปรัชญาHUMAN CENTRIC PHILOSOPHY ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งที่ออกแบบให้โอบกระชับรองรับกับสรีระช่วยให้กระดูกเชิงกรานตั้งตรงแนวกระดูกสันหลังคงรูปตัวS เหมือนขณะกำลังเดินพวงมาลัยและคันเร่งได้รับการจัดวางอย่างลงตัวมอบความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนกับรถรวมถึงฟังก์ชั่นและการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆภายในรถให้อยู่ในตำแหน่งที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนนเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

มาสด้า  CX-30  เพิ่งเปิดตัวใหม่ล่าสุดในตลาดโลก  ออฟชั่นและสิ่งอำนวยความสะดวกจึงใส่มาให้อย่างครบครันจนล้น ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทางพร้อมระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งของผู้ขับขี่ได้ 2 ตำแหน่ง  แผงหน้าปัดและมาตรวัดความเร็วแบบดิจิตอลTFT LCD หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้าช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนน  การเชื่อมต่อการสื่อสารแบบไร้ขีดจำกัดด้วยMazda Connect ที่มาพร้อมApple CarPlay โดยแสดงข้อมูลผ่านหน้าจอสีCenter Display แบบWidescreen ขนาด 8.8 นิ้วควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะCenter Commander โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนนสร้างอารมณ์สุนทรีย์ด้วยระบบเสียงคุณภาพสูงจากBose® รอบทิศทางพร้อมลำโพง 12 ตำแหน่งสะดวกสบายตลอดเส้นทางภายในห้องโดยสารที่เงียบโปร่งสบาย พร้อมหลังคาซันรูฟแบบไฟฟ้าระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบDual Zone พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังเพิ่มความอเนกประสงค์ด้วยเบาะหลังแบบพับได้ 60:40 แยกอิสระจากกันและประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้าในรุ่นท็อป

มาสด้ายังให้ออฟชั่นด้านความปลอดภัยในระดับสูงสุดด้วยเทคโนโลยีi-ACTIVSENSE ที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนาโดยเน้นการป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุมากถึง 12 ระบบ  ไม่ว่าจะเป็น ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360̊View Monitor) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert) ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติMRCC (Mazda Radar Cruise Control) ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า CTS (Cruising & Traffic Support)   ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติแบบAdvance หรือ Advanced SBS (Advanced Smart Brake Support) ระบบช่วยเบรกและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SBS-R (Smart Brake Support-Reverse)  ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง SBS-RC (Smart Brake Support-RearCrossing)  ระบบไฟหน้าLED อัจฉริยะALH (Adaptive LED Headlamps) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LAS (Lane-keep Assist System) ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS (Lane Departure Warning System)  ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ DAA (Driver Attention Alert)  อีกทั้งยังปกป้องทันทีจากอุบัติเหตุด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้าด้านข้างม่านถุงลมนิรภัยและถุงลมบริเวณหัวเข่าด้านคนขับรวม 7 ตำแหน่ง

มาสด้า เซลส์(ประเทศไทย) เปิดตัว ALL-NEW MAZDA CX-30 ซึ่งราคาที่น่าสนใจมาก เริ่มต้นที่  รุ่น2.0Cราคา    9.89  แสนบาท  รุ่น กลาง 2.0  S ราคา  1.099 ล้านบาท และรุ่นท็อป  2.0 SP ราคา  1.199 ล้านบาทขยายการรับประกันคุณภาพเป็น 5 ปีหรือ 150,000 กม.ตามเงื่อนไขโปรแกรมMazda Added Protection โดยจริงๆแล้ว มาสด้าตั้งเป้ากับ CX-30 ไว้มาก เนื่องจากตลาดครอสโอเวอร์ เอสยูวีในประเทศไทย กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วมาก จากไลฟ์สไตล์ของคนไทยที่ชื่นชอบรถที่สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ขับขี่ในเมืองใหญ่ได้ วัยหยุดก็ออกเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด รถต้องสมบุกสมบันได้ตามสภาพถนนหนทาง  บางครั้งอาจประสบกับเหตุฝนตกหนักน้ำท่วมผิวถนน รถต้องสูงพอลุยน้ำท่วมขังได้  ซึ่งมาสด้า CX-30 สามารถตอบโจทย์เหล่านี้ได้ทั้งหมด รูปโฉมก็โฉบเฉี่ยวทรงพลังเตะตา เครื่องยนต์ให้พละกลัง เร่งแซงได้ทันใจ เกาะโค้งได้อย่างหนึบแน่นโดดเด่นมาก จาก GVC Plus ห้องโดยสารกว้างขวาง สะดวกสบายด้วยออฟชั่นล้ำๆ วัสดุที่ใช้ตกแต่งมีคุณภาพสูง เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยให้มาอย่างเหลือล้น ฝีมือการประกอบจากโรงงานในประเทศไทยก็ได้การยอมรับในด้านคุณภาพเป็นอย่างมาก นอกจากนี้  มาสด้า  CX-30  ยังได้เข้าชิงรางวัล เวิลด์ คาร์อะวอร์ด 2020 อีกด้วย