เทสต์ไดรฟ์ไลฟสไตล์

รีวิวทดสอบ มาสด้า 2 ใหม่ ซิตี้คาร์ขับสนุก หนึบขั้นเทพกับ GVC +

26.5kviews

มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย เปิดตัวมาสด้า 2 ใหม่ ลงสมรภูมิตลาดรถยนต์นั่งซิตี้คาร์ โดยปรับแต่งหน้าตาใหม่เน้นความเรียบง่ายแต่งดงาม ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Less is More” แบบเดียวกับมาสด้า 3 ให้ความโฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์คลีนดีเซล 1.5 ลิตร และเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร ทั้งแบบซีดาน 4 ประตู และแฮตช์แบค 5 ประตู วางราคาจำหน่ายเริ่มต้นเพียง 546,000 บาท

ทีมงาน  buzzbiz24.com ได้มีโอกาสไปทดสอบ มาสด้า 2 ใหม่ ถึงในสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์   สนามแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ชั้นนำของโลก  ปะหน้ามาสด้า 2 ใหม่ ด็รู้สึกถึงความหรูหราที่เพิ่มเติมเข้ามา และดีไซน์ที่เน้นความสดใหม่   ตั้งแต่กันชนหน้าและกันชนหลัง กระจังหน้า ไฟหน้า และโคมไฟหลัง กระจังหน้าออกแบบให้มีลวดลายคล้ายกับการเคลื่อนไหวที่มั่นคง โคมไฟหน้าออกแบบให้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของตัวถัง เสริมหล่อด้วยล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ ขนาด 16 นิ้ว ภายในห้องโดยสารที่ได้รับการยกระดับความหรูหรา พรีเมียม มากขึ้น  โดยใช้วัสดุคุณภาพสูง ว่าจะเป็นแผงคอนโซนหน้า แผงประตูด้านข้าง และเบาะดีไซน์ใหม่ที่ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของ SKYACTIV-Vehicle Architecture ที่ช่วยให้การขับขี่ทำได้อย่างเป็นธรรมชาติ

 

เริ่มต้นการทดสอบรถในสนามแข่งระดับโลก ก็ต้องเน้นที่ความเร็วและการเข้าออกโค้งอย่างมั่นใจ   มาสด้า 2 ช่วยให้จับขี่ได้อย่างสบายๆ จากระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่ขั้นสูง G-Vectoring Control Plus หรือ GVC Plus ซึ่งติดตั้งมาในรถทุกรุ่นทุกเกรด ซึ่งมาสด้า 2 รุ่นก่อนหน้าก็มีการติดตั้งระบบนี้อยู่ก่อน ทำให้ผลขับขี่ติดอกติดใจกับการเกาะถนนหนึบแน่นของรถรุ่นนี้  เมื่อเวลาเข้าโค้ง GVC Plus จะทำงานเอง โดยช่วยปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ตามการหักเลี้ยวพวงมาลัยของผู้ขับขี่  และส่งแรงเบรกเล็กน้อยที่ล้อด้านนอกโค้ง เมื่อพวงมาลัยหมุนคืนที่ตำแหน่งเดิมที่จุดกึ่งกลาง ทำให้กลับมาวิ่งทางตรงอีกครั้ง เพื่อหลบหลีกในกรณีฉุกเฉิน หรือการเปลี่ยนเลนด้วยความเร็วสูง ซึ่ง GVC Plus จะทำงานเต็มที่ เมื่อผู้ขับขี่แตะคันเร่งเพียงเล็กน้อย ซึ่งการทดสอบ มีสถานีให้ลองความรู้สึกเวลาเปลี่ยนเลนที่ความเร็วประมาณ 70 กม/ชม. ช่วงแรก เปลี่ยนเลนโดยไม่แตะคันเร่ง ก็รู้สึกว่า รถเบาๆลอยๆนิดๆ  แต่เมื่อแตะคันเร่งเล็กน้อย ก็รู้สึกรถทรงตัวดีขึ้น แน่นหนึบขึ้น ไม่มีอาการโคลงตัว

เมื่อได้พิสูจน์ข้อดีของระบบ GVC Plus ทีมงาน  buzzbiz24.com ก็เริ่มกระหน่ำการทดสอบรุนแรงมากขึ้น การเข้าโค้งแต่ละครั้งบดเบียดโค้งด้วยความเร็วสูง จนยางร้องลั่น แต่ตัวรถก็ยังเข้าโค้งได้อย่างเนียบกริบ ไม่มีอาการหลุดหรือเซแต่อย่างใด ให้ความเพลิดเพลินในการขับขี่เป็นอย่างมาก ผ่านทุกโค้งรู้สึกว่าขับขี่ได้ง่ายมาก มีเสถียรภาพ แก้พวงมาลัยน้อยลง ควบคุมรถง่าย เข้าโค้ง และออกจากโค้งได้อย่างง่ายๆสบายๆ ซึ่งจะช่วยลดอาการเมื่อยล้าสะสมจากการขับรถทางไกลของผู้ขับขี่ และยังลดอาการโคลงตัวไปมาของผู้โดยสารอีกด้วย

มาสด้า 2 ใหม่ ยังมีการปรับปรุงในรายละเอียดปลีกย่อย ไม่ว่าจะเป็นเบาะที่นั่งคู่หน้า  ออกแบบใหม่โดยคำนึงถึงสรีระของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร เพื่อรักษากระดูกเชิงกรานให้ตั้งตรง สร้างความสมดุลและความมั่นคงในการขับขี่ นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงเรื่องการเก็บเสียงในห้องโดยสาร เพิ่มความหนาของเพดานหลังคา เพิ่มวัสดุดูดซับแรงสั่นสะเทือนที่ซุ้มล้อหลัง เพื่อเพิ่มความเพลิดเพลินในการขับขี่มากขึ้น

ขุมพลังของมาสด้า 2 ใหม่ มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์ คือ สกายแอคทีฟคลีนดีเซล (SKYACTIV-D) 1.5 ลิตร ให้แรงม้าสูงสุด 105 แรงม้า แรงบิดสูงถึง 250 นิวตัน-เมตร มาพร้อมเทอร์โบแปรผันอินเตอร์คูลเลอร์ ให้การตอบสนองที่ดุดัน  ประหยัดน้ำมันถึง 26.3 กม./ลิตร  และเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน (SKYACTIV-G) 1.3 ลิตร ให้แรงม้าสูงสุด 93 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 123 นิวตัน-เมตร ประหยัดน้ำมันถึง 23.3 กม./ลิตร ซึ่งทั้ง 2 เครื่องยนต์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและได้รับมาตรฐานไอเสียยูโรระดับ 5

จบจากการทดสอบสมรรถนะ ก็เห็นมาดูการตกแต่งภายในห้องโดยสารที่จะหรูหราและพรีเมียมเกินซิตี้คาร์ไปแล้ว โดยถูกออกแบบฟังก์ชั่นและตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ตามคอนเซ็ปต์ HMI (Human-Machine Interface) ช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตามจากถนน ไม่ว่าจะเป็นActive Driving Display จอสกรีนใสแสดงข้อมูลการขับขี่ในระดับสายตาของผู้ขับขี่, Sports Paddle Shift ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย และ Cruise Control ระบบควบคุมควมเร็วคงที่ เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่ การติดต่อสื่อสารไร้ขีดจำกัดด้วยระบบ Mazda Connect ที่รองรับ Apple CarPlay โดยแสดงข้อมูลผ่านหน้าจอสี Center Display แบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่ควบคุมด้วย Center Commander ปุ่มควบคุมอัจฉริยะซึ่งถูกจัดวางในตำแหน่งที่สะดวกต่อการใช้งาน

เทคโนโลยีความปลอดภัย i-ACTIVSENSE ใน มาสด้า 2 ใหม่ ช่วยเพิ่มความอุ่นใจตลอดการเดินทาง ด้วยการส่งสัญญาณเตือนเมื่อพบความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุรอบคัน อาทิ ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะขณะเปลี่ยนเลน (Advanced Blind Spot Monitoring), ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลังหรือ RCTA (Rear Cross Traffic Alert), ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง พร้อมระบบเซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้า

โดยภาพรวมแล้ว มาสด้า 2 ใหม่ ให้ความสดใหม่ที่น่าสนใจในตลาดซิตี้คาร์ โดดเด่นทั้งด้านดีไซน์ที่หรูหรา พรีเมียม เรียบง่ายแต่มีเสน่ห์เย้ายวน พละกำลังของเครื่องยนต์ก็เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ประหยัดน้ำมันและไอเสียต่ำ  สิ่งที่โดดเด่นที่สุด ให้อารมณ์ในการขับขี่ที่ดีเยี่ยม ช่วงล่างแน่นหนึบ จากระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่ขั้นสูง GVC Plus ที่ให้ประสิทธิภาพดีมาก สำหรับการขับขี่ที่ความเร็วสูง ใช้งานง่าย ไม่ซับซั้น  ระบบความปลอดภัยยุคใหม่ใส่ให้มาก็ครบเครื่อง   ออฟชั่นด้านความสะดวกสบายให้มาจนล้น นับว่ามาสด้า 2 สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับตลาดซิตี้คาร์จริงๆ