รถยนต์ในประเทศเศรษฐกิจ

“อัลเมร่า”แลกหมัด”ซิตี้”  ระเบิดศึกซิตี้คาร์ปลายปี

2.6kviews

เขสู่โค้งสุดท้ายปลายปี 2562 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่เผยมีเด็ดเปิดตัวรถรุ่นใหม่กระชากยอดขายกันอย่างคึกคัก เริ่มด้วยค่ายนิสสัน ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการบุกตลาดรถยนต์ประหยัดพลังงานหรืออีโคคาร์ ด้วยการเปิดตัว นิสสัน มาร์ช ในรูปลักษณ์รถแฮชแบ็ก 5 ประตูและมาสร้างยอดขายถล่มทลายจากการอวดโฉม นิสสัน อัลเมร่า  อีโค่คาร์ 4 ประตู ซีดาน ซึ่งเป็นอีโคคาร์ที่ตีตั๋วเด็ก เครื่องยนต์เล็ก แต่มีห้องโดยสารกว้างขวาง สะดวกสบาย ถูกใจคนไทย   แม้ผ่านมา 7-8 ปี ก็ยังทำยอดขายได้อย่างน่าพอใจ ล่าสุด ถึงเวลาที่นิสสัน จะอวดโฉม อัลเมร่า โฉมใหม่ อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 โดยมีเป้าหมายหลักคือการเจาะฐานลูกค้าเดิมของ นิสสัน มาร์ช และนิสสัน อัลเมร่า  ที่มียอดขายไม่น้อยกว่าปีละ 1 แสนคัน รวมทั้ง เจาะกลุ่มลูกค้ารายใหม่ที่ต้องการรถยนต์รุ่นใหม่ที่เหมาะกับการใช้งานในเมืองและนอกเมือง

นิสสันอัลเมร่าใหม่ ถูกกำหนดใหม่ ให้เป็นรถซิตี้คาร์ ที่มีความคล่องตัว รูปโฉม สวยงาม ปราดเปรียว สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.0 ลิตรเทอร์โบ ให้กำลังสุงสุด 100 แรงม้า ซึ่งช่วยในการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม ขณะเดียวกันก็ให้สมรรถนะการขับขี่ที่โดดเด่นเมื่อต้องเร่งแซง รูปโฉมของอัลเมร่า นับได้ว่า ออกแบบออกมาได้เตะตาโดยใจมากขึ้น ดีไซน์ด้านหน้าเฉียบคมกระจังหน้าแบบ V-Motion ตามเอกลักษณ์เฉพาะของนิสสันรุ่นใหม่ๆ   ไฟ DRL ทรงบูมเมอแรงแบบ LED,  หลังคาท้ายลาดสไตล์สปอร์ต  สอดรับกับไฟท้ายทรงบูมเมอแรง

ขณะที่ค่ายฮอนด้า  ที่ไม่ประสบความสำเร็จกับตลาดอีโคคาร์เท่าที่ควร จากการเปิดตัว ฮอนด้า บริโอ้ ในรุ่น 5 ประตู  และฮอนด้า บริโอ อเมซ  ในรูปโฉมซีดาน 4  ประตู เนื่องจากออกแบบภายใต้ข้อจำกัดเรื่องของความยาวรถ ตามเงื่อนไขอีโคคาร์ในขณะนั้น ล่าสุด ฮอนด้า ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ใช้วิธีตีตั๋วเด็ก นำฮอนด้า ซิตี้มาเข้ากับเงื่อนไขอีโคคาร์เฟส 2 เปลี่ยนจากเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร มาเป็น เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.0 ลิตรเทอร์โบ   เตรียมเปิดตัว ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ เจเนอเรชันที่ 5 ครั้งแรกในโลก โดยฮอนด้าระบุอย่างชัดเจนว่า จะเป็นยนตรกรรมที่จะมา “เปิด” ปรากฏการณ์ครั้งใหม่ให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิมในทุกมิติ พร้อมส่งมอบคุณค่าที่เกินความคาดหมายของทุกคน และจะเป็นการก้าวข้ามเส้นแบ่งระหว่างเซ็กเมนต์ที่เคยมีมา เพื่อให้ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ เจเนอเรชันที่ 5 พร้อมตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าซิตี้คาร์ได้กว้างและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ในวันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2562ขุมพลังเครื่องยนต์เทอร์โบใหม่ที่ให้อัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีขึ้น 33% แต่มอบสมรรถนะการขับขี่ที่ทรงพลังกว่าเดิม

 

นอกจากนิสสัน อับเมร่า และฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ จะเปิดศึกชิงยอดขายซิตี้คาร์ช่วงปลายปีแล้ว ค่ายมิตซูบิชิก็เตรียมอวกโฉมมิตซูบิชิ แอททราจ และมิตซูบิชิ มิราจ ค่ายโตโยต้า ก็ปรับโฉม ยาริสใหม่  ส่วนมาสด้า ก็เตรียมเผยโฉม มาสด้า 2   ออกมารักษาส่วนแบ่งในตลาดซิตี้คาร์ที่ครองแชมป์อยู่เช่นกัน