รถยนต์ในประเทศเทสต์ไดรฟ์

พริวิว มาสด้า 3 ใหม่ก่อนขายจริง เนียนเฉียบคมระดับยุโรป

3.2kviews

เมื่อเร็วๆนี้   buzzbiz24.com มีโอกาสไปทดลองจับ มาสด้า 3 ใหม่ ที่เตรียมจะเปิดตัวอย่างเป้นทางการในเดือนกันยายนนี้ โดยเป็นมาสด้า 3 ที่พัฒนาออกมาเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 7 แล้ว

ALL-NEWMAZDA3 นำแนวทางการออกแบบ KODO design มาใช้ผสานกับ “การเคลื่อนไหวด้วยเส้นสายเส้นเดียว” เพื่อให้เกิดความเรียบง่ายที่สุดในองค์ประกอบโดยรวม ทิศทางของแสงและเงาสะท้อนให้เห็นการเคลื่อนไหวและสะท้อนไปบนตัวรถทำให้เกิดการแสดงออกที่มีนัยสำคัญและน่าทึ่งเกินกว่าการออกแบบในรุ่นก่อนหน้า

ALL-NEWMAZDA3   มีให้เลือกทั้งแบบรถแฮตช์แบคและซีดาน ซึ่งมีแนวคิดในการออกแบบที่แตกต่างกัน โดยรุ่นแฮตช์แบคมุ่งเน้นไปที่การสร้างรถที่ดูแข็งแกร่งและมีเสน่ห์ดึงดูดซึ่งสื่อถึงการแสดงออกที่สดใหม่ของสไตล์แฮตช์แบค ส่วนแนวคิดการออกแบบรถซีดาน เน้นรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวและหรูหรามีระดับ   มิติตัวถังทั้งสองรุ่นใกล้เคียงกับ มาสด้า 3 รุ่นปัจจุบัน ฐานล้อ ยาว 2,725มม. ยาวขึ้น  25 มม.รุ่นแฮตช์แบคสั้นกว่าเดิมเล็กน้อย แต่รุ่นซีดานยาวเพิ่มขึ้น ตัวรถสูงจากพื้น 135 มม เตี้ยกว่าเดิม 20 มม..เน้นความสปอร์ตมากขึ้น

การทดสอบมาสด้า 3 ใหม่ ทีมงานมาสด้าจัดในสนามทดสอบยางโยโกฮามา อำเภอปลวกแดง  จังหวัดระยอง  โดยเป็นรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ทั้งรุ่นปัจจุบันและรุ่นใหม่ เพื่อให้การเปรียบเทียบได้อย่างชัดเจนมากขึ้น สถานีแรกเป็น Multipurpose Track ทดสอบอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทดสอบอัตราทดและความไหลลื่นของเกียร์ ทดสอบเบรก ทดสอบการเกาะถนนมีสถานีสลาลม ซึ่งปกติ มาสด้า 3 รุ่นปัจจุบัน ขึ้นชื่อในเรื่องสมรรถยนะของเครื่องยนต์และช่วงล่างหนึบแน่นอยู่ก่อนแล้ว  แต่เมื่อมาเปรียบเทียบกับรุ่นใหม่  ก็ ต้องยอมรับว่า ทีมวิศวกรของมาสด้า พัฒนา ALL-NEWMAZDA3 ออกมาได้อย่างเหนือชั้นมาก จนกลายเป็นรถยุโรปไปแล้ว เครื่องยนต์บล๋อคเดิมพัฒนารายละเอียดต่างๆให้อัตราเร่งที่ทันอกทันใจมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เกียร์ทำงานได้อย่างไหลลื่นคล่องตัวไม่มีอาการสะดุดสักนึดเลย ระบบเบรกหยุดได้ทันใจแบบสบายๆ ช่วงสลาลม พวงมาลัยเฉียบคม ให้ความแม่นยำสูง ช่วงล่างเกาะถนนหนึบแน่นยิ่งกว่าเดิม

สถานีต่อมาเป็น Handling Track ขับขี่ไปตามถนนแคบๆสลับโค้งซ้าย-ขวา ด้วยความเร็ว 30-50 กม./ชม.เพื่อจำลองการจราจรในเมืองใหญ่ ALL-NEWMAZDA3 ทำให้สนุกสนานในการขับขี่ การควบคุมพวงมาลัยง่ายดายมาก เข้าโค้งได้คมมาก แม่นยำ เกาะโค้งได้เนียนเรียบ อัตราเร่งทำได้รวดเร็ว ทันใจ เร่งโค้งมาก ยิ่งเร็ว ยิ่งประทับใจ แม้ว่ารุ่นเดิมนับว่าน่าประทับใจแล้ว รุ่นใหม่ยิ่งได้เนียนกว่าเดิม ยิ่งขับยิ่งชอบใจ

ระบบกันสะเทือนของALL-NEWMAZDA3 ได้รับการออกแบบให้ความมั่นคงขณะขับขี่ในขณะที่ยังคงสนุกสนานเพลิดเพลินอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องนี้ระบบกันสะเทือนยังคงใช้ MacPherson Struts ที่มีการพัฒนาใหม่ที่ล้อคู่หน้า  และเปลี่ยนมาใช้แบบทอร์ชั่นบาร์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ที่ล้อคู่หลัง  ซึ่งนอกจากช่วยลดน้ำหนักไปได้เยอะพอสมควรแล้ว ยังทำให้คอนโทรลองสาต่างๆได้ง่ายดายขึ้น

ALL-NEWMAZDA3 พัฒนาเทคโนโลยีควบคุมรุ่นใหม่ของ SKYACTIV-Vehicle Dynamics“GVC Plus” ซึ่งเป็นการใช้เบรกเพื่อเพิ่มการควบคุมการหักเหของตัวรถ (yaw moment) เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการควบคุมรถ เมื่อผู้ขับขี่ขับรถออกจากโค้งโดยคืนพวงมาลัยกลับไปที่ตำแหน่งกึ่งกลาง GVC Plus เพิ่มแรงเบรกเพียงเล็กน้อยไปที่ล้อด้านนอก ทำให้เกิดโมเมนต์ที่มีเสถียรภาพซึ่งจะช่วยให้รถกลับมาวิ่งตรงเหมือนเดิม ระบบรับรู้ช่วงการเปลี่ยนแปลงที่ราบเรียบอย่างต่อเนื่องของการหักเห (yal) การโครงของตัวรถ (roll)และการกระดกหน้า-หลัง (pitch)แม้อยู่ภายใต้แรงเข้าสู่ศูนย์กลางมาก เป็นการปรับปรุงความสามารถของยานพาหนะในการตรวจสอบการหมุนพวงมาลัยอย่างฉับพลันและมุมทางออกจากโค้งที่แม่นยำ นอกเหนือจากการปรับปรุงการบังคับรถในการหลบหลีกจากการปะทะแบบฉุกเฉิน GVC Plus ยังให้ความรู้สึกมั่นใจในการควบคุมเมื่อเปลี่ยนเลนบนทางหลวงและเมื่อขับบนหิมะหรือพื้นผิวถนนลื่นอื่นๆ

จบจากกการทดสอบในสนาม ก็เป็นคิวเข้าพูดคุยกับทีมวิศวกรจากญี่ปุ่นถึงแนวคิดในการออกแบบ ALL-NEWMAZDA3 ที่ความสะดวกสบายภายในภายใต้หลักการอุดมคติ “เรียบง่ายแต่หรูหรา”เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์กับคนขับ ที่นั่งคนขับทุกด้านได้รับการจัดวางในแนวนอนที่สมมาตรโดยสมบูรณ์พร้อมกับคนขับให้อยู่ตรงกลาง ในเวลาเดียวกันทุกองค์ประกอบได้รับการออกแบบให้หันหน้าไปทางคนขับโดยตรงและช่วยเน้นแกนกลางที่เป็นศูนย์กลางของคนขับที่วิ่งจากด้านหน้าไปด้านหลังแผงคอนเซลหน้าตกแต่ง “เรียบง่ายแต่หรูหรา” ที่เป็นกุญแจสำคัญในการออกแบบ KODO ของ ALL-NEW MAZDA3ที่พัฒนาขึ้นใหม่ การรักษาองค์ประกอบทั้งหมดนอกเหนือจากที่นั่งคนขับให้เรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้จะช่วยขยายความเด่นของโซนที่นั่งคนขับ สิ่งนี้ได้สร้างสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายซึ่งรถยนต์และคนขับมีส่วนร่วมตามหลักธรรมชาติที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถมุ่งเน้นไปที่การขับขี่

ALL-NEW MAZDA3 ยังปรับปรุง MazdaMZD Connect ระบบเชื่อมต่อรถยนต์ใช้งานง่ายกว่าเดิมไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนอินเทอร์เน็ตและการเชื่อมต่อ ที่ช่วยให้ผู้ใช้ในรถยนต์มีข้อมูลมากขึ้นMazda MZD Connect มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย และสะดวกสบาย

ทีมวิศวกรยังได้อธิบายถึงแนวคิด SKYACTIV-VehicleArchitecture ที่ได้พัฒนาเบาะนั่งที่รองรับกระดูกเชิงกรานอย่างมั่นคงในตำแหน่งตั้งตรงซึ่งกระดูกสันหลังของผู้ขับขี่จะรักษาเส้นโค้งรูปตัวเอสตามธรรมชาติรวมทั้งโครงสร้างตัวถังและช่วงล่าง ทุกการออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางนี้ถูกดำเนินการเพื่อทำงานร่วมกันในภาพรวม เป้าหมายคือเพื่อให้คนอยู่ในตำแหน่งที่นั่งตามธรรมชาติได้อย่างสะดวกสบายขณะขับขี่ สถาปัตยกรรมยานพาหนะของ SKYACTIV สร้างความลงตัวของความรู้สึกมนุษย์ในด้านความสะดวกสบายในการขับขี่ ผู้ขับขี่จึงมีความเหนื่อยล้าน้อยลงแม้จะขับเป็นเวลานาน

การออกแบบ  ALL-NEW MAZDA3 ยังเน้นการควบคุมสมรรถนะของเสียง การสั่นสะเทือน และความกระด้าง หรือ NVH(Noise, vibration and harshness) เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ขับขี่ปลอดภัยและสะดวกสบาย เช่นนี้จะใช้มาตรการที่หลากหลายรวมถึงการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับมนุษย์และการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างชิ้นส่วนในการพัฒนาทุกผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างเช่นผู้โดยสารได้สัมผัสกับความสงบสุขที่แยกออกจากโลกภายนอกเมื่อเข้าไปในห้องโดยสารและปิดประตู จากนั้นเมื่อไปที่ถนนจะได้ยินเฉพาะเสียงที่จำเป็นเท่านั้น ผลลัพธ์ที่ได้คือความเงียบที่มากขึ้น

โดยภาพรวมแล้ว ALL-NEW MAZDA3   ให้อารมณ์การขับขี่ที่สนุกสนานมาก เครื่องยนต์และเกียร์ได้รับการพัฒนาให้ทำงานประสานกัน ปราดเปรียว ได้อย่างลงตัว เทคโนโลยี GVC Plus และช่วงหล่างหนึบแน่น ช่วยสร้างความมั่นใจในสภาพถนน ห้องโดยสารเน้นความเรียบง่ายและหรูหราในสไตล์รถยุโรปชั้นดั