เศรษฐกิจ

FORTRON เกาะกระแส B20 ส่ง BIODIESEL PLUS TREATMENT รุกตลาด 

988views

ดร.ถานันดร์ วัชโรทยางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์ซอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดเปิดเผยว่าจากการที่เมื่อวันที่30 มกราคม 2562 กรมธุรกิจพลังงาน ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษากำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเป็น 2 ประเภท 1.น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว 2. น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 โดยน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ในประเภท 1 ให้มีส่วนผสมของไบโอดีเซล 100 อยู่ 6.6 – 7 %ซึ่งหมายความว่าน้ำมันดีเซลหมุนเร็วในปัจจุบัน คือ น้ำมันไบโอดีเซล B7นั่นเองโดยน้ำมันไบโอดีเซล B7เป็นระบบเอสเตอร์ แต่น้ำมันไบโอดีเซล B20 ใช้เทคโนโลยีใหม่ H-Fameทำให้มีสัดส่วนของไบโอดีเซลได้มากขึ้นถึง 20% แต่ยังคงมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดเช่นเดียวกับน้ำมันไบโอดีเซล B7

ล่าสุดค่ายรถทั้งToyotaและ Isuzuได้ประกาศว่า รถที่ผลิตหลังปี 2012 สามารถใช้ B20ได้

ข้อดีของน้ำมันไบโอดีเซลในเชิงเศรษฐศาสตร์ก็คือ ราคาถูก ช่วยพยุงราคาพืชผลทางการเกษตรของไทย ลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ ช่วยด้านสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตก็คือ ช่วยลดมลพิษในอากาศ ฝุ่น PM 2.5ทำให้ลดการสูญเสียจากการรักษาพยาบาลผู้ป่วยที่ได้รับมลพิษจากอากาศ เป็นต้น

น้ำมันไบโอดีเซล B7, B20มีคุณสมบัติ

–   คราบไขมันแขวนลอย  หรือ กรดไขมันไม่อิ่มตัว มีลักษณะเป็น “เยล” ( Jelly )

–   มี กลีเซอลีน ตกค้างอยู่ก้นถังน้ำมัน

–   มีกรดไขมันอิ่มตัว ที่จะจับตัวแข็งเมื่อถูกความเย็น

–   มีเชื้อรา Fungiและ แบคทีเรีย Microbialปนเปื้อนอยู่ในเนื้อน้ำมัน

–   อัตราการเกิดน้ำสูงกว่าน้ำมันดีเซลหมุนเร็วปกติ

ผลกระทบ ของไบโอดีเซลB7,B20

  • ประเทศไทยอยู่ในโซนร้อนชื้น ไอน้ำในอากาศมีมาก การควบแน่นเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเวลากลางคืน และจะเกิดมากขึ้นกับรถที่จอดนอกอาคาร รถที่ใช้บริเวณริมทะเล บริเวณที่มีอากาศหนาวเย็น เช่น ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • เกิดน้ำ และ คราบไขมัน ในถังน้ำมันรวมทั้งระบบเชื้อเพลิง
  • ทำให้ชิ้นส่วนภายในทำงานไม่สะดวก เช่น คราบไขมันอุดตันหัวฉีดไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง ซัพพลายปั๊ม ตัวเรือนซัพพลายปั๊ม และที่สำคัญคือ SCVหรือวาล์วควบคุมแรงดันน้ำมัน จะเป็นผลให้ เครื่องยนต์ สะดุด สะอึก เร่งไม่ขึ้น เครื่องยนต์ดับ
  • Gumไบโอดีเซลเวลาสันดาปจะเกิด Self-Polymerizationรวมตัวกันเป็นยางเหนียวๆ เนื่องจากโมเลกุลของ

ไบโอดีเซลมี Oxygen Atomอยู่ ทำให้โมเลกุลว่องไวต่อปฏิกิริยาดังกล่าว และยางเหนียวนี้ เมื่อใช้ไปนานๆจะมีปัญหากับระบบเครื่องยนต์

  • เกิดเชื้อรา Fungiและแบคทีเรีย Microbialในถังน้ำมันและระบบเชื้อเพลิง
  • หากไม่บำรุงรักษาให้ถูกวิธี จะสิ้นเปลืองค่าซ่อมแซมสูง

อย่างไรก็ตามจากการศึกษาวิจัยพบว่า แม้จะใช้เทคโนโลยี H-Fameน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20ก็ยังคงมีคราบไขมันปนเปื้อนอยู่ ซึ่งจะมีผลกระทบกับชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ และเกิดปัญหาดังกล่าว

Fortron Biodiesel Plus Treatmentผ่านการวิจัยพัฒนามาจนสามารถรองรับน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20ได้และจดทรัพย์สินทางปัญญาไว้เรียบร้อยแล้ว จึงเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งเดียวที่สามารถดูแลรถที่ใช้ B20ได้โดยช่วยขจัดน้ำในถังน้ำมัน สลายคราบไขมัน และขจัดเชื้อรา แบคทีเรียที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำมัน

นอกจากดูแลรถที่ใช้  B20แล้วจากการวิจัยพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน Fortron Biodiesel Plus Treatmentยังสามารถใช้ดูแลรถยนต์ที่ใช้ B100อีกด้วย และจำหน่ายผ่านศูนย์รถยนต์ชั้นนำกว่า 500 ศูนย์ไปแล้วทั่วประเทศ ดร.ถานันดร์ กล่าวสรุปในตอนท้าย

FORTRON(โฟรตรอน) ผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถยนต์ตามระยะทาง มีวางจำหน่ายที่ศูนย์บริการรถยนต์ชั้นนำทั่วไป และศูนย์บำรุงรักษารถยนต์ “แอค” ทุกสาขาทั่วประเทศ