เศรษฐกิจเศรษฐกิจมหาภาค

นิสสันไทยฉลองส่งออกรถยนต์ครบ 1 ล้านคัน

1.5kviews

นิสสันเดินหน้าบันทึกประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ จากความสำเร็จในการผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกจากฐานการผลิตในประเทศไทยไปยังจุดหมายปลายทางทั่วโลกครบ 1 ล้านคัน  ซึ่งรถยนต์คันที่ 1 ล้าน คือ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ รถยนต์อเนกประสงค์พรีเมียมเอสยูวีแบบตัวถังบนแชสซีส โดยเป็นรถยนต์ที่โรงงานนิสสัน ประเทศไทยดำเนินการผลิตเพื่อส่งออกไปยังทั่วโลก

นิสสันประเทศไทย  เริ่มทำการส่งออกรถยนต์คุณภาพสูงที่ผลิตขึ้นในประเทศไทยไปสู่ลูกค้าทั่วโลก นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2542โดยนิสสันฟรอนเทียร์คือรถยนต์รุ่นแรกที่ถูกส่งออกไปยังประเทศออสเตรเลีย    นับแต่นั้นเป็นต้นมาฐานการผลิตของนิสสัน ประเทศไทย ได้มีการขยายตัวเพื่อรองรับการเติบโตที่เพิ่มสูงขึ้นจนได้รับการยอมรับให้เป็นศูนย์กลางการผลิตสำคัญของนิสสันในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ทำหน้าที่สำคัญในการผลิตรถยนต์คุณภาพส่งถึงมือลูกค้าผู้ขับขี่จากทั่วทุกมุมโลก

ในปีที่ผ่านมาตลาดส่งออกสูงสุด 3 อันดับแรกของนิสสันประเทศไทยได้แก่ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น  ตามด้วยอินโดนีเซียมาเลเซีย  แอฟริกาใต้ เวียดนาม นิวซีแลนด์ ดูไบและโอมาน

ตั้งแต่พ.ศ.2542 นิสสันได้ขยายการส่งออกรถยนต์จากประเทศไทยไปยังกว่า 115 ประเทศทั่วโลก โดยปัจจุบันรถยนต์ที่นิสสันประเทศไทยผลิตเพื่อการส่งออกมีจำนวน 6 รุ่นได้แก่  นิสสัน อัลเมลร่า  มาร์ช  นาวารา ซิลฟี่  เทียน่าและเทอร์ร่า   นอกจากนี้นิสสันยังได้ทำงานร่วมกับ 250 กว่าบริษัทที่อยู่ภายใต้ซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งก่อให้เกิดการว่าจ้างแรงงานอีกกว่า 170,000 อัตรา  และในปีพ.ศ.2561 นิสสันยังมีปริมาณการส่งออกรถยนต์ของไทยสูงสุดเป็นอันดับ 5 โดยมีอัตราเพิ่มขึ้นจากปีพ.ศ. 2560ถึง 19 %

นายยูตากะ ซานาดะ  รองประธานอาวุโสของนิสสันเอเชียและโอเชียเนีย  กล่าวว่า“ความสำเร็จของนิสสัน        ในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำถึงบทบาทของประเทศไทยที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์แห่งนวัตกรรม นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้   ที่เน้นสร้างสรรค์รูปแบบการขับขี่ที่ปลอดภัยฉลาดและยั่งยืนให้แก่ผู้คนผู้ใช้รถบนท้องถนนทั่วทุกมุมโลก นอกจากนี้  ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็น นิสสัน เทอร์ร่า   รถยนต์เพื่อการส่งออกคันที่ 1 ล้านได้เดินทางออกจากท่าเรือแหลมฉบังในวันนี้  โดยนิสสัน เทอร์ร่า ซึ่งผลิตขึ้นในไทย สำหรับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะนั้น ได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าทั่วทั่งภูมิภาคเป็นอย่างดี”

โดยนายยูตากะซานาดะ    กล่าวเสริมว่า“เราจะยังคงเดินหน้าลงทุนในระบบนิเวศอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างต่อเนื่องตลอดไปจนถึงการส่งเสริมให้เกิดสร้างงานและกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจภายในประเทศพร้อมนำเอาประโยชน์จากอุตสาหกรรม 4.0 มาประยุกต์ใช้ให้เกิดคุณค่ากับประเทศไทย”

ส่วนนายอันตวน  บาร์เตส ประธาน  บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้กล่าวภายในงานนี้ถึงความภาคภูมิใจต่อความสำเร็จของยานยนต์คุณภาพระดับโลกที่ผลิตขึ้นณโรงงานนิสสันประเทศไทยว่า“   ความสำเร็จในการส่งออกรถยนต์ของนิสสันในครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากความมุ่งมั่นและความทุ่มเทของเหล่าพนักงานกว่า 5,000 คนพร้อมด้วยการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากลูกค้าผู้แทนจำหน่ายและพันธมิตรทางธุรกิจชาวไทยของเรา”พร้อมทั้งกล่าวเสริมอีกว่า“ปัจจุบันฐานการผลิตของนิสสันในจังหวัดสมุทรปราการมีกำลังการผลิตรวมถึง 370,000คันต่อปี”

ดร. บงกช อนุโรจน์    รองเลขาธิการ  คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า “ดิฉันขอแสดงความยินดีกับนิสสันมอเตอร์ประเทศไทยในโอกาสเฉลิมฉลองความสำเร็จในครั้งนี้ซึ่งถือได้ว่าเป็นประวิติศาสตร์การส่งออกครั้งสำคัญของประเทศไทยที่สามารถส่งออกไปไกลถึงทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป ประเทศญี่ปุ่น  ออสเตรเลียและตลาดสำคัญอื่นๆ  ที่ล้วนแล้วแต่มีมาตรฐานอุตสาหกรรมที่เข้มงวด ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ยังเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกไปยังทั่วโลก พร้อมกันนี้ ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในการผลิตรถยนต์คุณภาพสูงของประเทศไทยในเวทีระดับโลก   โดยบีโอไอจะยังคงมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่รวมถึงบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ อย่าง นิสสันเพื่อส่งเสริมการลงทุนด้านการวิจัยการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมระบบการผลิตอัจฉริยะรวมถึงการพัฒนาทักษะแรงงานอีกด้วย”

นิสสันเริ่มต้นสายพานการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ ปี พ.ศ.2503  และได้ย้ายฐานการผลิตไปยังจังหวัดสมุทรปราการใน พ.ศ. 2518  เพื่อรองรับความต้องการรถยนต์นิสสันในประเทศไทยที่เพิ่มมากขึ้นโดยบริษัทฯได้เดินหน้าลงทุน เพื่อยกระดับเทคโนโลยีการผลิตให้มีความทันสมัยรวมถึงการพัฒนานวัตกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาในปี พ.ศ.2557  นิสสันได้เปิดไลน์การผลิต ณ โรงงานแห่งที่ 2  บนถนนบางนา – ตราดกม.22 เพื่อเป็นฐานการผลิตนิสสันนาวาราสำหรับจำหน่ายภายในประเทศและส่งออกไปยังทั่วโลก   นอกจากนี้ ยังได้รับการยอมรับให้เป็นศูนย์กลางแห่งความเป็นเลิศระดับโลก (COE) สำหรับรถกระบะอีกด้วย  และในเดือนเมษายน พ.ศ. 2558 นิสสันได้เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ระดับภูมิภาคซึ่งตั้งอยู่บริเวณเดียวกันกับโรงงานในจังหวัดสมุทรปราการ

“นิสสันมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพและประสิทธิภาพของพนักงานอย่างต่อเนื่อง  โดยได้ส่งพนักงานไทยเข้าร่วมฝึกอบรมที่โรงงานผลิตในประเทศญี่ปุ่นจำนวน 163 คน  นับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการในพ.ศ. 2559”      นายอันตวนกล่าวเพิ่มเติม

พร้อมกันนี้นิสสันยังให้การสนับสนุนชุมชนทั่วประเทศไทยผ่านโครงการฝึกงานกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของไทยกว่า11แห่งและโครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำสำหรับเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นการร่วมมือกับมูลนิธิรักษ์ไทยและแคร์ประเทศญี่ปุ่นโดยคาดการณ์จำนวนนักเรียนมากกว่า 1,000 คนจากโรงเรียน 10 แห่งใน 3 จังหวัดที่ร่วมโครงการซึ่งรวมถึงจังหวัดสมุทรปราการจะเข้าร่วมในโครงการผู้นำเยาวชนในครั้งนี้