ไลฟสไตล์

“เจ.ดี. พาวเวอร์”พบ  “มาสด้า 2 “คว้าคุณภาพรถใหม่ดีสุด

870views

ผลการศึกษาคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทย ประจำปี 2561โดย เจ.ดี. พาวเวอร์ (J.D. Power 2018Thailand Initial Quality StudySM (IQS))เปิดเผยในวันนี้ว่า ขณะที่จำนวนปัญหาที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์100คัน(PP100)ลดลงเกือบทุกกลุ่มประเภทรถยนต์ เจ้าของรถยนต์ในประเทศไทยกลับพบปัญหาเกี่ยวกับการออกแบบที่เพิ่มขึ้น เช่น ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องเสียง, ระบบสื่อสาร, ระบบความบันเทิงและระบบนำทาง(ACEN)

ผลการศึกษาพบว่าจำนวนปัญหาที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์100คัน(PP100)ลดลงมาที่70 PP100ในปี2561จาก83 PP100ในปี2560ซึ่งพบว่าคุณภาพรถยนต์ใหม่ถูกปรับปรุงขึ้นอย่างมากด้านภายนอกตัวรถและด้านเครื่องยนต์และระบบเกียร์ เป็นที่น่าสังเกตว่าปัญหาคุณภาพที่เกิดจากความผิดพลาดในการผลิตลดน้อยลงมาอยู่ที่ 44%จากปัญหาที่ถูกรายงานทั้งหมดในปี2561เทียบกับ61%ในปีก่อนปัญหาทั้งหมดได้ถูกนำมาสรุปผลเป็นจำนวนปัญหาที่พบต่อรถยนต์ใหม่100คัน(ในที่นี้เรียกว่าPP100)โดยรถยนต์รุ่นใดที่ได้คะแนนPP100ต่ำกว่าแสดงว่ารถยนต์รุ่นนั้นเกิดปัญหาน้อยกว่าหรืออีกนัยหนึ่งคือ รถรุ่นนั้นมีคุณภาพที่สูงกว่า

ผลการศึกษายังพบอีกว่า 51% ของปัญหาทั้งหมดที่เจ้าของรถยนต์ใหม่ประสบเป็นปัญหาเกี่ยวกับการออกแบบเทียบกับ ปี2560  ซึ่งพบเพียง 18 %   ปัญหาการออกแบบที่พบมากในปีนี้เกี่ยวข้องกับความยากในการใช้งาน ได้แก่ คลื่นวิทยุไม่ชัดหรือไม่มีคลื่น, ที่วางแก้วใช้งานยาก, แอร์ไม่เย็น หรือไม่สามารถคงระดับอุณหภูมิที่ต้องการได้ และเบรกมีเสียงดัง

“ระดับปัญหาคุณภาพที่เกิดจากการผลิตลดต่ำลง รวมถึงคุณภาพในการผลิตของผู้ผลิตรถยนต์มีความแตกต่างกันน้อยลงเป็นผลมาจากผู้ผลิตรถยนต์มุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการผลิตรถยนต์อย่างต่อเนื่องแม้คุณภาพในการผลิตจะเพิ่มขึ้นอย่างมากแล้วยังมีโอกาสที่ผู้ผลิตรถยนต์จะสามารถปรับปรุงคุณภาพรถยนต์ให้ดีมากยิ่งขึ้นได้ด้วยการปรับปรุงคุณภาพในการออกแบบรถยนต์โดยเฉพาะการออกแบบปุ่มควบคุมและอุปกรณ์แสดงผลต่างๆ ที่มีความล้ำสมัย ให้สามารถเข้าใจและใช้งานได้ง่ายขึ้น”ศิรส สาตราภัย ผู้อำนวยการระดับภูมิภาค เจ.ดี. พาวเวอร์ ประจำประเทศไทยกล่าว“พนักงานของผู้จำหน่ายมีบทบาทสำคัญในการให้ความรู้แก่ลูกค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นด้วยการอธิบายและสาธิตการใช้งานอย่างละเอียดและครบถ้วนในระหว่างส่งมอบรถยนต์”

ผลการจัดลำดับจากการศึกษาวิจัย

  • โตโยต้า ยาริส เอทีฟได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก(62 PP100)
  • มาสด้า 2 ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดกลางระดับต้น(53 PP100)
  • ฮอนด้าซีวิค ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดกลาง(54 PP100)
  • มิตซูบิชิปาเจโรสปอร์ต ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดใหญ่(63 PP100)
  • เชฟโรเลตโคโลราโดเอ็กซ์-แคป ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถกระบะตอนขยาย(68 PP100)
  • ฟอร์ดเรนเจอร์ไฮ-ไรเดอร์ดี-แคป และโตโยต้าไฮลักซ์รีโว่ดี-แคป ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถกระบะ4ประตู(63 PP100)

การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับ 2 กลุ่มปัญหาหลักที่เจ้าของรถยนต์ใหม่ประสบในช่วง 2-6 เดือนแรกของการเป็นเจ้าของได้แก่ กลุ่มปัญหาด้านการออกแบบ และกลุ่มปัญหาที่เกิดจากความผิดพลาดในการผลิต การศึกษานี้ได้เจาะถามถึงปัญหาต่างๆ ซึ่งครอบคลุมทั้งหมด 8หมวดหมู่ได้แก่ปัญหาภายนอกรถยนต์;ปัญหาจากประสบการณ์การขับขี่; ปัญหาจากอุปกรณ์, ปุ่มควบคุมและจอแสดงผล;ปัญหาเครื่องเสียง,ระบบสื่อสาร,ระบบความบันเทิงและระบบนำทาง; ปัญหาจากเบาะที่นั่ง; ปัญหาจากระบบทำความร้อน,ระบบระบายอากาศ,ระบบความเย็น;ปัญหาภายในห้องโดยสาร และปัญหาเครื่องยนต์/ ระบบเกียร์

ผลการศึกษาคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทย(IQS)ประจำปี2561ได้จากการประเมินคำตอบของเจ้าของรถยนต์คันใหม่5,106รายที่ซื้อรถยนต์ในช่วงเดือนกันยายน2560ถึงเดือนกันยายน2561ซึ่งเป็นเจ้าของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถกระบะและรถยนต์อเนกประสงค์จำนวน74รุ่นจากทั้งหมด13ยี่ห้อโดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนามในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤศจิกายน2561