มาร์เก็ตติ้งเศรษฐกิจ

6 เหตุการณ์เด่นเขย่าไทยปี 2018

745views

“บุพเพสันนิวาส”ฟีเวอร์

เริ่มต้นปี ด้วยกระแสความดังของละคร “บุพเพสันนิวาส” ที่อออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3 เพียงไม่นาน ก็สามารถสร้างกระแสฟีเวอร์ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเนื้อหานิยายที่แฝงประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยพระนารายณ์มหาราช บวกกับเรื่องราวความรักของสองพระนาง ส่งผลให้”ออเจ้า”กลับมาติดตามหาซื้อนิยายเรื่องนี้เกลี้ยงงานหนังสือแห่งชาติ  และส่งผลให้หนังวือเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ไทยพลอยขายดิบขายดีตามไปด้วยปลุกให้วงการหนังสือฟื้นคืนชีพมาอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังเกิดกระแส “ออเจ้า”แต่งชุดไทยออกเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาและลพบุรีอย่างล้นหลาม

ยิ่งไปกว่านั้น  สองพระนางคู่จิ้นอย่าง “เบลล่า ราณี” กับโป๊ป ธนวรรธน์”รับทรัพย์กันถ้วนหน้า คว้างานเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าแบรนด์ใหญ่ๆแบบหัวกระไดไม่แห้ง  และงานโฆษณายังส่งผลถึงนักแสดงรายอื่นๆไม่ว่าจะเป็นพระรองนางรอง เพื่อนพระเอก เพื่อนนางเอก ไม่เว้นแม้แต่นางบ่าวก็พร้อมได้งานโฆษณาตามไปด้วย สำหรับช่อง 3 ที่กำลังย่ำแย่ก็เหมือนถูกหวย ช่วงละครออนแอร์ โฆษณาเข้าจนเต็มโควต้า  จนละครอวสาน เอเยนต์ซี่จึงขอให้ฉายตอนพิเศษแบบมาราธอน โฆษณาก็เข้าเต็มอีก ช่อง 3 ไม่รอช้า รีรันฉาย บุพเพสันวาสช่วงตอนเย็นติดต่อกัน ฟันค่าโฆษณาเต็มๆอีกครั้ง

ศึก โมโตจีพี ครั้งแรกในไทย

ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ สำหรับการจัดแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ “โมโต จีพี”  รายการ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ครั้งแรกในประเทศไทย ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ด้วยจำนวนผู้ชมทะลุ 2.22 แสนคน และได้รับคำชมว่า จัดการแข่งขันได้อย่างราบรื่นแม้จะเป็นการจัดครั้งแรกก็ตาม

การแข่งขัน”โมโต จีพี”เป็นการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยรัฐบาลไทยได้ตกลงเซ็นสัญญากับ “ดอร์น่า สปอร์ต “เจ้าของลิขสิทธิ์ เพื่อจัดการแข่งขันเป็นเวลา  3 ปี  ระหว่าง ปี  2018-2020 ซึ่งเป็นตามนโยบายกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ผลักดันให้เป็นประเทศไทยเป็น “สปอร์ต ทัวริซึม”โดยก่อนการแข่งขันอย่างเป็นทางการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สร้างความฮือฮาด้วยการนำ”มาร์ค มาร์เกซ” แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า  บิดรถตุ๊กๆ วิ่งโชว์รอบกรุงเทพฯเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาส่งเสริมการท่องเที่ยว

ภารกิจ ช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำสะท้านโลก

เข้าสู่ฤดูฝน เกิดเหตุการณ์เล็กๆขึ้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย  ทีมนักฟุตบอลเยาวชนท้องถิ่น”หมูป่า อคาเดมี” 12 คน และโค้ช 1  คนเข้าไปเที่ยวถ้ำหลวง เขานางนอน และประสบกับเหตุฝนตกหนักจนน้ำท่วมทางเข้าและติดอยู่ในถ้ำ ภารกิจในการช่วยชีวิตจึงเกิดขึ้น  เหตุการณ์เล็กๆกลายเป็นเรื่องใหญ่  เมื่อไทยขอความช่วยเหลือของทีมนักดำน้ำในถ้ำระดับโลก แต่การช่วยเหลือยากเย็นกว่าที่ใครคาดคิด เมื่อมีฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดเวลา ทำให้น้ำท่วมถ้ำ บวกกับความมืดมิด เป็นอุปสรรคสำคัญ จนทำให้อดีตหน่วยซีลต้องเสียชิวิต 1 ราย

หลังจากต้นหาอยู่ 8 วันนักดำน้ำต่างชาติได้พบกับ 13 หมูป่าที่ยังมีชีวิตอยู่ในจุดที่ลึกเข้าไปในถ้ำ ภารกิจเปลี่ยนมาเป็นช่วยชีวิต แต่อุปสรรคต่างๆทำให้การนำหมูป่าออกจากถ้ำเป็น”ภารกิจที่ไม่น่าเป็นไปได้” แต่ด้วยการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย(ในขณะนั้น)บวกกับการระดมความช่วยหลือของจิตอาสากลุ่มต่างๆ ทำให้ภารกิจพาหมูป่าออกจากถ้ำประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบ ท่ามกลางเสียงชื่นชมจากคนทั่วโลกที่ติดตามการช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดผ่านสื่อโทรทัศน์ชื่อดัง ที่นำเสนอสกู๊ปข่าวการช่วยเหลืออย่างละเอียด พร้อมฉายภาพธรรมชาติของเมืองไทยเหมือนสารดีการท่องเที่ยว  เสียงชื่นชมยังกล่าวถึงจิตใจของคนไทยให้การช่วยหลือ ประกอบอาหาร คาวหวาน ทั้งอาหารไทยและอาหารนานาชาติมาเลี้ยงปากท้องเจ้าหน้าที่และทีมงานช่วยหลือ  รวมทั้งทีมงานที่นำเครื่องสูบน้ำมาช่วยเหลือ และอาสาสมัครที่ช่วยซักเครื่องแบบให้เจ้าหน้าที่ฟรีๆ

เรือ”ฟินิกซ์”ล่ม ที่ภูเก็ต

ในช่วงเวลาเดียวกับภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่าที่เชียงรายก็เกิดเหตุสลดขึ้นที่ภูเก็ต เมื่อเรือบริการนักท่องเที่ยวชื่อ “ ฟินิกซ์” ล่มกลางทะเลในช่วงเย็นของวันที่ 5 กรกฎาคม  เนื่องจากประสบกับพายุฝนและลมกระโชกรุนแรง ที่ภูเก็ต มีผู้รอดชีวิต 53 ราย เสียชีวิต 47 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน  แน่นอนว่า  เหตุการณ์นี้สร้างความสะเทือนใจให้กับคนทั่วโลก โดยเฉพาะชาวจีนที่ซึ่งชอบการท่องเที่ยวการท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นอย่างมาก

อุบัติเหตุครั้งนี้ ส่งแรงกระเพื่อมอย่างรุนแรง นักท่องเที่ยวชาวจีนยกเลิกโปรแกรมการท่องเที่ยวในไทยจนลดฮวบ เนื่องจากไม่มั่นใจด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยวในไทย  การสอบสวนของรัฐบาลไทยพบว่า บริษัทเจ้าของเรือเป็นชาวจีน  โดยมีภรรยาชาวไทยเป็น ”ดอมินี” ตั้งบริษัทขึ้นมา จัดโปรแกรมทัวร์รับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนโดยตรง ไม่ผ่านตัวแทนในไทย  นอกจากนี้ ยังจัดโปรแกรมทัวร์ทะเลไทย โดยไม่สนใจคำเตือนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องคลื่นลมแรงในช่วงฤดูฝน  เพราะต้องการพานักท่องเที่ยวไปให้ครบตามที่รับปากเอาไว้ ขณะที่ผู้ประกอบการชาวไทยจะยอมหยุดออกเรือเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ไทยขายทุเรียนผ่านอาลีบาบา 8 หมื่นลูก ในนาทีเดียว

สร้างความฮือฮาให้วงการอีคอมเมิร์ซอย่างมาก เมื่อ แจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) ของ “อาลีบาบา” เดินทางมาประเทศไทยและเข้าพบหารือกับนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา โดยตกลงจะให้ความช่วยเหลือในการสร้างศูนย์ Digital Hub ในประเทศไทย  พร้อมประเดิมด้วยร่วมมือด้วยการขายทุเรียน ราชาแห่งผลไม้ซึ่งเป็นที่โปรดปรานของชาวจีนและมีสั่งซื้อถล่มทลายถึง 80,000 ลูก ผ่านทางเว็บไซต์ Tmall.com ภายในเวลาแค่ 1 นาทีแรกเท่านั้น

อาลีบาบา ได้ลงนามในข้อตกลงเป็นตัวแทนจำหน่ายทุเรียนพันธุ์หมอนทองกับรัฐบาลไทย มูลค่า 428 ล้านดอลลาร์ โดยทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ซึ่งถือเป็นทุเรียนของไทย พันธุ์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดที่ถูกส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ ที่ผ่านมา  ทีมอลล์ เฟรช แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำหรับอาหารสดของอาลีบาบา และจู้หวาส้วน แพลตฟอร์มการตลาดและการค้าขายสำหรับแฟลชเซล ภายใต้ทีมอลล์ โปรโมทความหลากหลายของผลไม้เมืองร้อนเกรดพรีเมี่ยมของประเทศไทยภายในงานไทยเฟสติวัล ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ โดยแพลตฟอร์มมีมอลล์   จะเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับทุเรียนซึ่งเป็นราชาแห่งผลไม้ไทย และเผยถึงเส้นทางของทุเรียนหมอนทองจากจังหวัดจันทบุรี ประเทศไทย ไปยังประเทศจีน ที่ใช้ระยะเวลาเพียง 120 ชั่วโมง เพื่อแสดงให้เห็นถึงการคัดเลือกคุณภาพทุเรียนที่ต้องทำอย่างพิถีพิถันก่อนนำมาขายบนแพลตฟอร์มทีมอลล์

ฮ. “วิชัย คิงส์เพาเวอร์” ตก

แม้อุบัติเหตุช็อคโลกครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทย  แต่การเสียชีวิต ของ “วิชัย ศรีวัฒนประภา”  เจ้าของอาณาจักร คิงส์เพาเวอร์ ดีวตี้ฟรีระดับโลก และเจ้าของทีมฟุตบอล ชั้นนำในพรีเมี่ยมลีก “เลสเตอร์ ซิตี้” ได้ส่งแรงสะท้อนอย่างมากมายมหาศาลยังประเทศไทย เพราะมีโอกาสน้อยมากที่คนไทยจะได้รับการเคารพ สรรเสริญขนาดนี้ เห็นได้จากภาพข่าวที่แฟรนๆทีมฟุตบอลและชาวเมืองเลสเตอร์ ซิตี้ ออกมาเดินไว้อาลัยประธานสโมสรมากมายนับแสนคน พร้อมโบกธงไตรรงค์ของไทย ที่มีข้อความ “ THE BOSS “

ตำนาน“เทพนิยาย เลสเตอร์”  เริ่มต้นเมื่อ วิชัย ศรีวัฒนประภา  และอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ลูกชาย ซื้อทีมฟุตบอล เลสเตอร์ ซิตี้ ที่อยู่ในลีกแชมเปียนชิพต่อจากนาย มิลาน มานดาริช เจ้าของเดิมชาวอเมริกันเชื้อสาย ในมูลค่า 35 ล้านปอนด์  หรือ 1,750 ล้านบาท แต่ปัจจุบัน มูลค่าเพิ่มขึ้นไม่น้อย 7,500 ล้านบาท นายวิชัยทุ่มเงินลงทุน พัฒนาทีมและระบบการซ้อมให้เทียบชั้นทีมระดับโลก ผ่านอุปสรรคสารพัน และในที่สุดสามารถครองแชมป์ ลีกได้เป็นผลสำเร็จ เลื่อนชั้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีก แค่ปีแรก ก็ต้องกระเลือกกระสนดิ้นรนจากผลงานที่อยู้ท้ายๆตาราง จนรอดพ้นการตกชั้นอย่างเฉียดฉิว  แต่ในปีต่อหน้า ผลงานเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆจนเลสเตอร์ ซิตี้ ขึ้นเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งแรกในรอบ 132 ปี