นวัตกรรมรถยนต์ต่างประเทศรถใหม่ต่างประเทศ

เบนซ์อวดโฉมรถเอสยูวีพลังไฟฟ้าใหม่ในชื่อ EQC

1.9kviews
ค่ายรถหรูอย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ได้ฤกษ์อวดโฉมรถยนต์พลังไฟฟ้าที่พร้อมจำหน่ายอย่างเป็นทางการในรูปลักษณ์เอสยูวีสุดหรูในชื่อ EQC

มิติตัวถัง EQC  ยาว 4,761 มม. กว้าง 1,884 มม. สูง 1,624 มม. และระยะฐานล้อ 2,873 มม. ขณะที่รูปทรงเป็นแบบ 5 ประตู ด้านท้ายมีแนวหลังคาที่ลาดเทต่ำในสไตล์สปอร์ต โครงรถโดยรวมมีพื้นฐานจากรุ่น GLC เส้นสายบนตัวถังด้านท้ายตรงแนวของขอบกระจกตรงเสาหลัง ส่วนรายละเอียดของรูปลักษณ์ทั้งด้านหน้า และด้านหลังมีการสร้างสรรค์ขึ้นใหม่เพื่อให้ดูล้ำสมัย และเฉียบคมสไตล์สปอร์ต

ภายในของ EQC  รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกจากเมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้รับการออกแบบให้ดูสะอาดตาและล้ำหน้า โดยใช้จอไวด์สกรีนความละเอียดสูงในการแสดงข้อมูล พร้อมกับระบบ Infitainment ใหม่ MBUX ซึ่งใช้ AI ในการเรียนรู้การใช้งานต่างๆ ของผู้ขับ และระบบควบคุมการทำงานด้วยเสียง

 เมอร์เซเดส เบนซ์  เปิดตัว EQC  400 ซึ่งขุมพลังในการขับเคลื่อนคือมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่เพลาล้อคู่หน้าและเพลาล้อคู่หลัง ที่มีพละกำลัง 408 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 77.9 กก.-ม. ภายใต้การขับเคลื่อนในรูปแบบ 4 ล้อ  4 Matic โดยที่มอเตอร์ทั้ง 2 ตัวจะรับกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แบบลิเธี่ยมไอออนที่มีความจุ 80 กิโลวัตต์ และถูกติดตั้งไว้ที่พื้นรถระหว่างล้อหน้า-หลัง ซึ่งจากการออกแบบระบบให้มีการทำงานอย่างชาญฉลาด แบะบริหารการใช้กระแสไฟฟ้าในตัวรถได้อย่างลงตัว ซึ่งผลการทดสอบของยุโรป NEDC ระบุว่า สามารถทำระยะทางได้ถึง 450 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.1 วินาที และทำความเร็วสูงสุดที่ 180 กม./ชม. ส่วนรูปแบบการขับขี่ก็มีให้เลือกถึง 5 แบบ คือ Comfort, Eco, Max Range, Sport และอีก 1 โหมดสำหรับการเลือกปรับเองโดยผู้ขับขี่
 ในเรื่องการชาร์จพลังไฟฟ้านั้น นอกจากการชาร์จตามแท่นชาร์จสาธารณะแล้ว ทางเมอร์เซเดส-เบนซ์ ยังมี  Wallbox สำหรับการชาร์จที่บ้าน ซึ่งสามารถทำงานได้เร็วกว่าการชาร์จผ่านทางสายไฟปกติถึง 3 เท่า ส่วนการชาร์จตามแท่นชาร์จปกตินั้นใช้เวลาเพียง 40 นาทีในการขยับระดับของกระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่จาก 10 % มาเป็น 40%
 การผลิต EQC จะมีขึ้นที่โรงงานในเมืองเบรเมน ประเทศเยอรมนี ซึ่งโรงงานแห่งนี้ทางเมอร์เซเดส-เบนซ์ ตั้งเป้าว่าจะต้องเป็นโรงงาน Carbon-Free ในปี 2022 เพื่อให้สมกับการเป็นไลน์ผลิตรถยนต์ปลอดมลพิษ ส่วนการทำตลาดจะเริ่มขึ้นประมาณกลางปี 2019 โดยยังไม่มีการเปิดเผยราคาออกมาในตอนนี้