กิจกรรม & CSRรถยนต์ต่างประเทศ

CATL X FORD

272views

บริษัท คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด หรือ ซีเอทีแอล (Contemporary Amperex Technology Co., Limited หรือ CATL) และบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (Ford Motor Company) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ว่าด้วยความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระดับโลก ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดหาแบตเตอรี่ในจีน ยุโรป และอเมริกาเหนือ

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ซีเอทีแอลจะจัดหาแบตเตอรี่ LFP ให้กับรถฟอร์ด มัสแตง มัค-อี (Ford Mustang Mach-E) ในอเมริกาเหนือ เริ่มตั้งแต่ปีหน้า รวมถึงรถฟอร์ด เอฟ-150 ไลท์นิง (Ford F-150 Lightning) ในอเมริกาเหนือ ในช่วงต้นปี 2567 โดยรถฟอร์ดทั้งสองรุ่นจะมอบสมรรถนะที่โดดเด่นในด้านการปรับอุณหภูมิ ด้วยระบบแบตเตอรี่ LFP ของซีเอทีแอลที่มีอายุการใช้งานยาวนานและมีเสถียรภาพทางความร้อน

เทคโนโลยี CTP (cell-to-pack) ของซีเอทีแอล นำเซลล์แบตเตอรี่มาประกอบกันเป็นแพ็กโดยตรง ช่วยให้แบตเตอรี่มีความหนาแน่นของพลังงานมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความซับซ้อนในการผลิตและลดต้นทุน ขณะที่สถาปัตยกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดก็มีความยืดหยุ่นสูง ช่วยให้บูรณาการเทคโนโลยี CTP ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มความจุของแบตเตอรี่อย่างรวดเร็วและตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ทั้งสองบริษัทจะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของตนเพื่อร่วมกันสำรวจโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ทั่วโลก โดยนอกเหนือจากการจัดหาแบตเตอรี่ LFP เทคโนโลยี CTP ให้กับฟอร์ดแล้ว ซีเอทีแอลยังมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับฟอร์ดอย่างจริงจังในด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่อื่น ๆ อีกด้วย

ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระดับโลกครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้กับทั้งสองบริษัทในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนและส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนทั่วโลก