กิจกรรม & CSRกิน-เที่ยวมาร์เก็ตติ้งเศรษฐกิจไลฟสไตล์ไลฟสไตล์

งาน มหัศจรรย์พันธุ์ไม้เมืองหนาวครั้งที่ 7

908views

งานมหัศจรรย์พันธุ์ไม้เมืองหนาว เฉลิมพระเกียรติฯ เปิดรับคลื่นมหาชน ชื่นชมความงดงามและ พันธ์ไม้เมืองหนาวที่ได้จากนวัตกรรมก๊าซธรรมชาติภายในโดมเย็น ที่ถูกเนรมิตเป็น ทุ่งดอกทิวลิปหลากสี ดอกไฮเดรนเยียสายพันธุ์ใหม่ ดอกดาเลียขนาดยักษ์ ดอกดิจิทาลิสสีสวย ชื่นชมดอกซากุระจากต้นจริง ไร่สตรอเบอรี่ และสีสันอื่นๆอีกมากมาย

งาน มหัศจรรย์พันธุ์ไม้เมืองหนาวครั้งที่ 7 : ทิวลิปบานที่ระยอง ปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-15 สิงหาคม 2561 ณ สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตำบลมาบข่า อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง ภายใต้คอนเซปต์ THE BLOOMING OF HAPPINESS : ทิวลิปบาน เทศกาลแห่งความสุข ฤดูกาลแห่งความสุขที่กำลังผลิบานอีกครั้ง กับเทศกาลความงดงามของดอกทิวลิปและดอกไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์  ภายในโดมยักษ์ พื้นที่ กว่า 4,500 ตารางเมตร  มีดอกไม้เมืองหนาวหลากสายพันธุ์ รวมกว่า 100,000 ต้น ที่สามารถนำมาปลูกได้ในอากาศเมืองร้อนอย่างประเทศไทย เช่น ดอกทิวลิป ดอกลิลลี่ ดอกดาเลีย ดอกไฮเดรนเยีย ดอกกล้วยไม้ฟาแลนนอปซิส และต้นสตรอเบอรี Harumiki (ฮะรุมิกิ) สตรอเบอรี่สายพันธุ์ Akihime (อากิฮิเมะ) สายพันธุ์แท้จากประเทศญี่ปุ่น ที่ทาง ปตท. ได้นำพลังงานความเย็นไปใช้เพื่อปลูกและพัฒนาขยายพันธุ์ เพื่อส่งต่อความรู้ให้กับชุมชน

นายสมนึก แพงวาปี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ แยกก๊าซธรรมชาติ  ปตท.กล่าวว่า  หลังจาก ในปี 2553 ปตท. โดย โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง ริเริ่ม โครงการการใช้ความเย็นและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในการวิจัยไม้เมืองหนาว ตามโครงการในพระราชดำริฯ เมื่อประเทศไทยเริ่มนำเข้า  ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) มาเป็นแหล่งพลังงานสำรอง ตอบสนองความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้น โดยค้นพบว่ามี “พลังความเย็น” จำนวนมากที่เป็นผลพลอยได้จากกระบวนการเปลี่ยนสถานะ LNG ให้เป็นของก๊าซ จึงมีแนวคิดนำพลังงานดังกล่าวมาต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศ  โครงการนี้ ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากหลายหน่วยงานในการคิดค้นและวิจัย จนประสบผลสำเร็จ อย่างยิ่ง ในปี 2561 มีการ ต่อยอดงานวิจัยศึกษาการเพาะกล้าไม้เมืองหนาว  ให้ได้ต้นที่มีความแข็งแรง ออกดอกอย่างสวยงาม ได้ทุกฤดูกาล สามารถนำหัวพันธุ์ทิวลิปและลิลลี่ที่ออกดอกแล้ว ไปสร้างตาดอกใหม่ เพื่อขยายพันธ์ุและเพาะปลูก ขยายพันธ์ุได้เอง โดยไม่ต้องนำเข้าพันธุ์จากต่างประเทศ เพื่อลดการนำเข้าและมีโอกาสส่งเสริมให้เกิดอาชีพและสร้างรายได้ ขยายพื้นที่เพาะปลูก ทั้งสตรอเบอรี่และไม้ดอกเมืองหนาว

ซึ่งการจัดงาน ในปีที่ 7 ได้ถุกพัฒนา และแก้ไขข้อปัญหาต่างๆจากที่ผ่านมา โดยเฉพาะการรองรับผู้เข้าชม นับแสนคนในปีนี จัดโซนให้ผู้รอคิวได้เพลิดเพลินกับ กิจกรรมต่างๆภายในงาน ทั้งจุดถ่ายรูปภายในสวนสมุนไพรฯ กิจกรรมสำหรับทุกคนในครอบครัว การแสดงบนเวที  ขบวนพาเหรดเจ้าชาย เจ้าหญิงและเหล่า BOZO วันละ สองรอบ และร้านจำหน่ายสินค้าของชุมชนในจังหวัดระยองกว่า 90 ร้านค้า

ส่วนไฮไลท์ สำคัญ ของงาน ในปีนี้ คือ ต้นซากุระ ที่กำลังออกดอก บานสะพรั่ง สวยงาม และวิวัฒนนาการของดอกทิวลิปหลากสี ซึ่งจะถูกกำหนดให้เบ่งบาน ทุกดอกในช่วงเทศกาลวันแม่ พอดี พร้อมชม นิทรรศการ สุขแท้ที่แม่ให้ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ผ่านบทกลอนเฉลิมพระเกียรติภายในห้องฉายภาพทุ่งดอกทิวลิป