กิจกรรม & CSRรถยนต์ในประเทศ

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย คว้ารางวัลจากงาน Thailand Top Company Awards 2022

298views


เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับรางวัล Corporate Sustainability Award จากงาน Thailand Top Company Awards 2022 จัดโดย นิตยสาร Business Plus ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ ทั้งนี้ รางวัลดังกล่าว มอบให้แก่องค์กรธุรกิจที่มีผลงานโดดเด่นในด้านความยั่งยืน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อสังคมไทยในระยะยาว

นายเออิอิชิ โคอิโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “บริษัทฯ รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัล Corporate Sustainability Award สะท้อนให้เห็นถึงปรัชญาและแนวทางบริหารความยั่งยืนของเรา มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากว่า 61 ปี และเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนของประเทศ มาโดยตลอด นอกเหนือจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าแล้ว เรายังมีความมุ่งมั่นที่จะทุ่มเทเพื่อสร้างสังคมไทยให้ดีขึ้น บริษัทฯ จึงตั้งเป้าส่งเสริมความยั่งยืนในระยะยาวทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศ ผ่านการดำเนินธุรกิจบนหลักสำคัญ 7 ประการ ได้แก่ การจ้างงาน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การลงทุน การถ่ายทอดเทคโนโลยี การส่งออก การสนับสนุนช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งการส่งเสริมสังคมไทยในด้านต่างๆ เหล่านี้ คือ เหตุผลสำคัญในการดำเนินธรุกิจของเราในประเทศไทย”
มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้กำหนดเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยมุ่งสู่การเป็นสังคมคาร์บอนสมดุล โดยความพยายามของบริษัทฯ ได้นำไปสู่การดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทั่วประเทศ โดยหนึ่งในกิจกรรมดังกล่าว ได้แก่ การเปิดโรงงานพ่นสีระดับชั้นนำของโลกในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพื่อนำเสนอการพ่นสีรถยนต์ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปัจจุบัน การผลิตรถยนต์ของบริษัทฯ มีสัดส่วนการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศ ในอัตราที่ค่อนข้างสูงมาก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์หลักของเรา อาทิ มิตซูบิชิ ไทรทัน มิตซูบิชิ มิราจ และมิตซูบิชิ แอททราจ ใช้ชิ้นส่วนในประเทศมากกว่า 90% อีกทั้งยังผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ในประเทศ ตั้งแต่ปี 2563 อีกด้วย
ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เป็นผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยเป็นรายแรก เมื่อปี 2531 และยังคงเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ของประเทศไทยไปยังกว่า 120 ประเทศ โดยในบรรดารถยนต์รุ่นเรือธง บริษัทฯ ได้เปิดตัวรถยนต์ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ซึ่งเป็นรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริด ที่มีสมรรถนะการขับขี่สูงและยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากการศึกษาการประเมินการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตามวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ (Life Cycle Assessment – LCA) พบว่า รถยนต์ประเภทปลั๊กอินไฮบริด เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เมื่อพิจารณาปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่เฉพาะจากปลายท่อไอเสียรถยนต์ แต่หมายรวมถึงทั้งกระบวนการการผลิตทั้งหมด รถยนต์รุ่นดังกล่าว ผลิตที่โรงงานในแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ที่มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปีละ 6,100 ตัน
เพื่อสานต่อความมุ่งมั่นและเติบโตเคียงข้างสังคมไทย ในปี 2563 มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้จัดตั้งมูลนิธิมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย (Mitsubishi Motors Thailand Foundation: MMTF) ในฐานะองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ด้วยเป้าหมายของการสร้างประโยชน์แก่สังคมไทย ใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ สิ่งแวดล้อม สุขภาพ และการศึกษา เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย และผลักดันประเทศสู่ความสำเร็จของการพัฒนาอย่างยั่งยืน
มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ตามปณิธานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม “สรรค์สร้าง เคียงข้าง สังคมไทย” โดยโครงการล่าสุด คือ ความร่วมมือกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขและพลังงาน ในการสร้างโรงพยาบาลเพื่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์ หรือระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่โรงพยาบาลชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ภายใต้โครงการ ‘Solar for Lives: พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อชีวิตที่ดีกว่า’ นอกจากนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยังมุ่งมั่นส่งเสริมความเท่าเทียมกันด้านการศึกษาในสังคมไทยผ่านหลายโครงการ อาทิ โครงการ ‘มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ให้น้องได้เรียน’ ผ่านกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) โครงการ MMTh VTECH Scholarship Program รวมถึงมอบโอกาสฝึกงานกับบริษัทฯ ให้กับเยาวชนไทยอีกด้วย