กิจกรรม & CSRเทสต์ไดรฟ์

นิสสัน  เทอร์ร่า ใหม่ อเนกประสงค์สำหรับครอบครัวแบบมิกซ์ยูส สุรชัย มณีมหานนท์ รีวิว ทดสอบ

34kviews

นิสสัน ประเทศไทย เปิดตัว เทอร์ร่า ใหม่ บิ้ก ไมเนอร์เชนจ์ ให้เป็นรถยนต์เอสยูวีอเนกประสงค์ที่บรรจงพัฒนาขึ้นเพื่อเอาใจทุกคนในครอบครัว นอกจากรุปร่างหน้าตาที่พัฒนาให้โฉบเฉี่ยวมากขึ้นกว่ารุ่นเดิมแล้วยังเพิ่มเติมขึ้นอีกด้านในด้านความปลอดภัยรอบคัน และระบบความบันเทิงอย่างไม่ยั้ง และยังสามารถใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์ในทุกรูปแบบของการเดินทาง  และเนื่องจาก นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย บุกเข้าสู่ตลาดนี้ช้ากว่ารายอื่นๆ จึงตั้งราคาออกมาได้จูงใจลูกค้าชาวไทยเป็นอย่างมาก โดยเริ่มต้นที่ 1,199,000 บาท จนไปถึงรุ่นท็อปสุด 1,499.000 บาท

การทดสอบนิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ มีข้อจำกัดค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นช่วงที่โควิด 19 ระบาดเป็นรอบที่สี่ จึงเป็นการทดสอบเพียงวันเดียว ระยะเวลาสั้นๆ และต้องมีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตลอดทุกขั้นตอน ซึ่งก็ไม่แตกต่างจากทดสอบที่โชว์รูมรถยนต์ที่เข้มงวดมากในขณะนี้   ปะหน้า นิสสัน เทอร์ร่าใหม่ครั้งแรก ก็ต้องยอมรับว่า กต้อฃก็ต้อกได้ปรับดีไซน์ใหม่ให้โดดเด่น หล่อเท่ บึกบึนกว่ารุ่นเดิมมากๆ อีโวจากพีพีวี หน้าตาจืดๆ ในรุ่นเดิมให้เป็นไอดอล บอยแบนด์ ไหล่โดยจอ ไปในทันที โดยดีไซน์ใหม่ถูกพัฒนาให้สอดคล้องกับปรัชญาการออกแบบตามแนวคิด “Unbreakable Design” แบบเดียวกับนิสสัน นาวารา PRO 4 X ที่ผสมผสานความแข็งแรง ความสมาร์ทเข้ากับความโฉบเฉี่ยวและล้ำแฟชั่น จากดีไซน์ไฟหน้า Quad LED รูปตัวซีที่เป็นเอกลักษณ์ของนิสสัน เพิ่มความสว่างออร่ามากขึ้นถึง 34% กันชนหน้าออกแบบใหม่ให้รับกับไฟเลี้ยว LED และแผงกันกระแทกใต้กันชน ส่วนบั้นท้ายของตัวรถได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่สปอยเลอร์หลังคาไปจนถึงกันชนด้านล่าง ดีไซน์ใหม่จะเน้นการใช้โครเมียมที่แข็งแกร่งและสีเงินเพื่อเพิ่มความรู้สึกที่หรูหรา ก่อนเสริมภาพลักษณ์รถยนต์เอสยูวีระดับพรีเมียมด้วยล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว

 

ตัดใจจากดีไซน์ภายนอก เข้ามาดูที่ห้องโดยสารภายในกันบ้าง ก็ต้องพูดว่า มันจ้าเสียเหลือเกิน เทอร์ร่า รุ่นเดิม จีดๆเชยๆ แต่นิสสัน เทอร์ร่าใหม่ อีโวการออกแบบภายในห้องโดยสารใหม่อย่างมีสไตล์และให้ความรู้สึกที่กว้างขวางยิ่งกว่าเดิม สร้างความสะดวกสบายให้กับทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร ตัวอย่างเช่น เบาะนั่งดีไซน์ใหม่ที่พัฒนาทั้งเบาะรองนั่งและพนักพิงหลังที่นั่งสบายตลอดการเดินทางมากยิ่งขึ้น

ดีไซน์ไหนที่ดีอยู่แล้ว นิสสันก็เก็บมาเพื่อสร้างความประทับใจให้กับเจ้าของรถ โดยเฉพาะการออกแบบพื้นที่ห้องโดยสารที่คงความกว้างขวาง ปรับรูปแบบพื้นที่ห้องโดยสารและห้องเก็บสัมภาระได้หลากหลายรูปแบบตามความต้องการ จากการออกแบบที่นั่งแถวที่สองและสามให้ปรับรูปแบบได้ง่าย สะดวกสบาย แถวที่นั่งออกแบบสไตล์ Theatre Style Seating ที่ปรับง่าย ๆ ด้วยฟังก์ชั่น Auto Tumble Seat ซึ่งสามารถพับเบาะแถวที่สอง โดยอัตโนมัติแค่เพียงกดปุ่มแบบ 1-touch remote fold & tumble ที่คอนโซลกลาง  ซี่งน่าจะเป็น รถอเนกประสงค์แบบพีพีวี เพียงรายเดียวมั้งที่มีเบาะแถวสองเลื่อนระยะห่างได้และพับเบาะได้ง่ายดายขนาดนี้

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจเพิ่มเติมในนิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ คือ  ออฟชั่นประตูท้าย เปิดปิดด้วยไฟฟ้า สามารถควบคุมทั้งจากตำแหน่งผู้ขับขี่และรีโมท นอกจากนี้ ยังเพิ่มเซนเซอร์ด้านใต้กันชนหลัง (Auto Lift Gate) เพียงแค่ผู้ขับขี่วาดเท้าไป ประตูท้ายเปิดขึ้นเองอัตโนม้ติเพื่อความสะดวกในการใช้งานมากกว่าเดิมด้วย จัดเต็มมากจริงๆ

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ปรับโฉมใหม่แล้ว ก็ต้องมาพร้อมสีสรรให้เลือกทั้งหมด 4 สีได้แก่ สีขาว ไวท์ เพิร์ล (White Pearl), สีเงิน บริลเลียนท์ ซิลเวอร์ (Brilliant Silver), สีดำ แบล็ค สตาร์ (Black Star) และสีเทา ทไวไลท์ เกรย์ (Twilight Gray) ขณะที่รุ่น VL (VL 2WD และ VL 4WD) มีสีพิเศษเพิ่ม ได้แก่ สีแดง คูลีส์ (Coulis Red) และสีทองแดง ฟอร์จ คอปเปอร์ (Forged Copper) พร้อมทางเลือกของการตกแต่งภายในห้องโดยสารแบบทูโทน ทั้งโทน สีดำ-แดงเบอร์กันดี (Burgundy) หรือ โทนสีดำ-เบจ (Black and Beige)

การทดสอบสมรรถนะการขับขี่เส้นทางรอบๆกรุงเทพฯที่ยังมีจราจรที่คับคั่ง นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ใหม่ให้ความคล่องตัวเกินความคาดหมาย การออกตัวดีขึ้น แม้ตัวรถจะหนักถึงสองตัน แต่ให้อัตราเร่งที่ดีที่สุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล YS23DDTT ขนาด 2.3 ลิตร ทวินเทอร์โบ มีกำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร และเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ที่ตั้งใจทำให้การขับขี่นุ่มนวลแต่ทรงพลัง และประหยัดน้ำมัน ทั้งยังสามารถรองรับน้ำมันดีเซลได้ทุกชนิดทั้ง B7, B10 และ B20 และที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือ เปลี่ยนเบรกล้อหลังจากดัมเบรกมาเป็นดิสก์เบรก เพิ่มความมั่นใจให้การหยุดรถได้มากขึ้น เอาอยู่ทุกการเดินทาง

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ต้องเรียกว่า เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว เพราะในรุ่นท็อปติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อนจากสองล้อ (2H) เป็นโหมดขับเคลื่อนสี่ล้อได้ผ่าน Rotor Switch ที่บริเวณแผงคอนโซลกลาง  การควบคุมพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังรูปทรง D-shape แบบสปอร์ต ได้ปรับปรุงใหม่ให้สามารถควบคุมตัวรถได้อย่างง่ายๆสบายๆ และปลอดภัยมากขึ้น ระบบช่วงล่างด้านหลังแบบ 5 ลิงค์ (5-Link) ที่นุ่มนวล และลดความโคลงของตัวรถขณะเข้าโค้ง และการทรงตัวที่ดีและมั่นใจนี้จะทำให้ผู้ขับขี่และทุกคนในครอบครัวจึงเดินทางได้อย่างสบายใจ แต่สำหรับคนที่เน้นสมารถนะและความเร็วสูง อาจมองว่า ช่วงล่างนิ่มเกินไป ก็เขาออกแบบมาสำหรับเจาะกลุ่มครอบครัวเป็นหลัก ไม่ใด้เน้นเจาะกลุ่มบ้าพลัง

เมื่อทางนิสสันปรับตำแหน่งของ เทอร์ร่า ใหม่ ให้เจาะกลุ่มครอบครัว ก็เลยเน้นออฟชั่นการปกป้องรอบด้านขั้นสูง เพื่อให้ทุกคนสามารถเริ่มต้นทุกการเดินทางอย่างมั่นใจและอุ่นใจ กับ ‘นิสสัน 360° เซฟตี้ ชิลด์ (360 degree Safety Shield  Technology)ว่าจะเป็น เทคโนโลยีช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Braking – IEB) ที่ช่วยประเมินว่ารถมีความเสี่ยงที่จะชนกับรถคันข้างหน้าหรือไม่ รวมถึงจะคอยแจ้งเตือนผู้ขับขี่และส่งกำลังเบรกเบาๆ หากพบว่าผู้ขับขี่ยังไม่ลดความเร็วและมีความเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งหากประเมินว่ามีความเสี่ยงในการชนที่สูง ระบบก็จะทำการเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติทันที เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor – IAVM) ที่ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน Moving Object Detection (MOD) เทคโนโลยีเตือนรถในมุมอับสายตา (Blind Spot Warning – BSW) เทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง (Lane Departure Warning – LDW) เทคโนโลยีตรวจจับวัตถุด้านหลังขณะถอย (Rear Cross Traffic Alert – RCTA) เทคโนโลยีเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning – IFCW) และเทคโนโลยีเตือนผู้ขับขี่เมื่อรู้สึกถึงการขาดสมาธิหรือเหนื่อยล้า (Intelligent Driver Alertness – IDA) ที่เป็นเสมือนผู้ช่วยเตือนความปลอดภัยอีกหนึ่งขั้น โดยเฉพาะในยามที่ต้องขับรถทางไกลที่อาจเกิดความเหนื่อยล้า

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ยังให้เทคโนโลยีกระจกมองหลังอัจฉริยะ Intelligent Rear View Mirror ในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ระดับเดียวกัน ที่จะแสดงภาพจากกล้องความละเอียดสูงผ่านกระจกมองหลังอัจฉริยะ ซึ่งช่วยเพิ่มทัศนวิสัยที่ชัดเจนยิ่งขึ้นแม้มีผู้โดยสารตอนหลัง หรือสัมภาระขนาดใหญ่ รวมถึงยังสามารถปรับมุมมองได้ตามความต้องการของผู้ขับ ระหว่างการแสดงภาพในแบบหน้าจอแอลซีดี (LCD) กับกระจกมองหลังมาตรฐาน

ในเมื่อ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ เน้นครอบครัว จึงต้องใส่เทคโนโลยีที่เข้าถึงทุกความบันเทิง และให้ทุกคนในรถสนุกสนานตลอดการเดินทาง ทั้งระบบเสียงรอบทิศทางจาก Bose Premium Audio System ซึ่งนิสสันได้ร่วมมือกับแบรนด์เครื่องเสียงระดับโลกอย่าง Bose เพื่อออกแบบการจัดวางลำโพง 8 ตำแหน่ง และแอมพลิฟายเออร์ในนิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ โดยเฉพาะ รวมถึงการเพิ่มฉนวนเพื่อลดเสียงรบกวน และเพิ่ม Acoustic Glass ทั้งกระจกตอนหน้าและประตูคู่หน้าทำให้คุณภาพเสียงที่มีความละเอียดสูงในห้องโดยสาร

เข้าถึงโลกโซเชียล ตลอดการเดินทางด้วยหน้าจอสัมผัส Display Audio ใหม่ ขนาด 9 นิ้ว และเทคโนโลยี NissanConnect รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Apple CarPlay แบบไร้สายเป็นครั้งแรกของรถยนต์ในระดับเดียวกัน และรองรับการเชื่อมต่อผ่าน Android Auto ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงระบบนำทาง (Navigation System) และทุกแอปพลิเคชันความบันเทิงต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายมาก หน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว WXGA (1024×768) ที่มีความละเอียดสูงให้ความคมชัดในการใช้งาน พร้อมด้วยระบบสั่งงานด้วยเสียงอัจฉริยะ (Voice Recognition) ซึ่งได้จัดวางในตำแหน่งที่สะดวกต่อการใช้งานและลดแสงสะท้อนได้เป็นอย่างดี

สำหรับผู้โดยสารในแถวสอง และสาม สามารถรับชมความบันเทิงผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่11 นิ้ว ที่สามารถเชื่อมต่อกับโลกแห่งความบันเทิงออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย ผ่านช่อง HDMI หรือการเชื่อมต่อแบบสมาร์ททีวี พร้อมด้วยช่องชาร์จไฟที่ผู้โดยสารทุกคนบนรถสามารถชาร์จอุปกรณ์ได้หลายเครื่องในเวลาเดียวกัน ผ่านช่องชาร์จ USB (ทั้งประเภท A และ C) ถึง 5 จุด ทั้งบริเวณคอนโซลหน้า คอนโซลกลาง และในแถวที่สาม นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรก ที่ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีชาร์จแบบไร้สาย (Wireless Charger)ให้กำลังการชาร์จไฟสูง 15 วัตต์ บริเวณคอนโซลหน้า ซึ่งเพียงแค่วางสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ที่รองรับก็สามารถชาร์จไฟได้ทันที

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่  เปิดราคาเริ่มต้นที่ 1,199,000 บาท สำหรับรุ่น 2.3 E 2WD 7AT    ส่วนรุ่นกลางราคา 1,449,000 บาท สำหรับรุ่น 2.3 VL 2WD 7AT และ 1,499,000 บาท สำหรับรุ่น 2.3 VL  ขับเคลื่อน4WD 7AT   ตั้งเป้าเจาะกลุ่มครอบครัว ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ตามไลฟ์สไคล์ของคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ มีฟังก์ชั่นการใช้งานได้อย่างหลากหลายของสมาชิกในครอบครัวที่ไม่จำเป็นต้องมีไลฟ์สไตล์แบบเดียวกัน แบบว่า พ่ออาจฟังเพลงจากเครื่องเสียงและลำโพงชั้นดี ลูกเติมเงินเล่นเกม FREE FIRE แม่ CF ช้อปเสื้อผ้ากระจาย สิ้นเดือนบิลค่าใช้จ่ายมา ทรัพย์แทบละลาย ก็ต้องยอมรับว่า นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ นอกจากเป็นรถที่ใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ยังเป็นคอมเพล็กซ์แบบมิกซ์ยูส ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่ระบบเพื่อความบันเทิงระดับพรีเมี่ยมจาก Bose หน้าจอขนาด 11 นิ้ว พร้อม Smart TV stick สำหรับผู้โดยสารแถวสอง และสาม นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ยังติดตั้งชาร์จเจอร์แบบไร้สาย และครั้งแรกของรถยนต์อเนกประสงค์ในระดับเดียวกันที่รองรับ  Apple CarPlay แบบไร้สาย และที่สำคัญไม่แพ้จุดอื่นๆ เลยก็คือการปรับดีไซน์ใหม่ทั้งภายนอก และภายในให้มีความพรีเมี่ยมมากขึ้นซึ่งทุกอย่างนี้จะทำให้ลูกค้าและทุกคนในครอบครัว สนุกกับการเดินทางทั้งในเมือง และนอกเมือง