กิจกรรม & CSRเทสต์ไดรฟ์

รีวิว ทดสอบ All New HAVAL H6 Hybrid SUV บึกบึนแต่นุ่มนวลโดนใจมหาชน

53.1kviews

เกรท วอลล์ มอเตอร์ นำสื่อมวลชนร่วมทดสอบสมรรถนะAll New HAVAL H6 Hybrid SUV รุ่น Ultra ซึ่งเป็นรุ่นที่มีสเปคสูงสุด ก่อนประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ แน่นอนว่า รถรุ่นนี้กำลังอยู่ในความสนใจของมหาชน ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูบึกบึน มิติตัวถังใหญ่กว่ารถยนต์ในเซคเม้นท์เดียวกัน เทคโนโลยียานยนต์ก็ใส่มาให้ครบเครื่อง

แรกสัมผัสรูปโฉมของ HAVAL H 6 ก็ต้องยอมรับว่า มีหน้าตาที่ชวนมอง ดูแข็งแกร่ง กระจังโครเมียมหน้าขนาดใหญ่ให้อารมณ์ที่หรูหราแฝงความดุดัน ขนาดความสูงของห้องโดดยสารกำลังพอดี เข้าออกได้อย่างสะดวก ขนาดของตัวรถที่เป็นคอมแพ็กต์ SUV กำลังเหมาะที่ให้ความคล่องตัวมากในเมืองใหญ่ที่มีการจราจรหนาแน่น ขบวนของสื่อมวลชนได้ออกเดินทางจาก โรงแรมอวานี สุขุมวิท กรุงเทพมหานคร มุ่งหน้าขึ้นทางด่วนบูรพาวิถี ซึ่งเส้นทางดังกล่าวเต็มไปด้วยการจราจรที่หนาแน่น และสี่แยกไฟแดงหลายจุด อย่างแรกเลยคือ ประทับใจอัตราเร่งแซงของเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ เนื่องจาก HAVAL H 6 เป็นรถยนต์ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ทำงานประสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า น้ำหนักมาก  แต่ขุมพลัง  243 แรงม้า   และแรงบิดจัดๆ 530 นิวตัน-เมตร ก็สร้างความประทับใจด้วยอัตราเร่งที่ทันอกทันใจ คล่องตัวแม้เจอการจราจรตับคั่งบ้างในบางช่วง

 

จังหวะที่รอติดไฟแดง ก็มีโอกาสได้ทดลองระบบกล้อง 360 องศา ส่องดูทัศนวิสัยรอบคัน ภาพสามมิติเสมือนจริง คมชัดดีมาก และยังได้ลองระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อใช้ความเร็วต่ำ (TJA) ที่ทำงานตามความเร็วที่ผู้ขับขี่ตั้งเอาไว้ และจะตรวจจับรถคันหน้าเพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย พร้อมระบบช่วยหยุดรถยนต์และออกตัว (stop-and-go)เพิ่มความสะดวกสบายในการขับรถสำหรับย่านที่มีการจราจรพลุกพล่าน นอกจากนี้ ยังมีโอกาสได้ทดลองระบบการช่วยเหลือการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW) ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK) ซึ่งระบบเหล่านี้ ช่วยให้ขับขี่ได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น  แม้ว่า หลาบๆคนจะรู้สึกรำคาญเสียงเตือนก็ตาม ระบบระบบเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ต่างๆ ภายในรถให้เมนูภาษาไทย ใช้งานได้ง่ายมาก ไม่ซับซ้อน

All New HAVAL H6 Hybrid SUV มาพร้อมกับแพลตฟอร์ม GWM LEMON ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโมดูล่าร์อัจฉริยะที่ผ่านการทดสอบบนถนนมากกว่า 6 ล้านกิโลเมตร และมีการทดสอบในสภาวะแวดล้อมที่สุดขั้วถึง 76 แบบ ด้วยน้ำหนักที่เบากว่าจะทำให้รู้สึกถึงประสบการณ์การขับขี่ที่น่าพึงพอใจและปลอดภัยยิ่งขึ้น All New HAVAL H6 Hybrid SUV ใช้เพลาขับเคลื่อนอิเล็กทรอนิกส์แบบ Multi-mode DHT รองรับการขับขี่ตามความต้องการ ช่วยประหยัดน้ำมัน คลายความกังวลด้วยระบบเกียร์ไฮบริดรุ่นแรกที่มี 2 ระบบเกียร์ (1 ระบบเกียร์ที่ด้านเครื่องยนต์และอีก 1 ระบบเกียร์ที่ด้านมอเตอร์ขับเคลื่อน) เพื่อรองรับการขับเคลื่อนที่หลากหลาย ซึ่งระบบส่งกำลังไฮบริดแบบหลายโหมด ประกอบไปด้วยโหมดการขับขี่ 4 แบบ ได้แก่ โหมดมาตรฐาน/ โหมดสปอร์ต/ โหมดประหยัด/ โหมดสภาพถนนลื่น เพื่อตอบสนองการขับขี่ในสภาพถนนที่แตกต่างกัน ช่วยให้ผู้ขับสามารถเลือกประสบการณ์การขับขี่ได้ตามความต้องการและเหมาะสมกับการเดินทางโดยมีประสิทธิภาพการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดและกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

แม้ว่า HAVAL H 6 Hybrid  จะถูกพัฒนาในรูปลักษณ์รถ SUV แต่ก็ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ผ่านเส้นทางขรุขระ ดูดซับแรงกระแทกจากพื้นถนนได้ดี เหมาะสำหรับผู้ขับขี่ที่ใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วๆไป เป็นขวัญมหาชน ช่วงล่างเซ็ตมาเพื่อเอาใจคนกลุ่มแมส  ไม่เหมาะสำหรับกลุ่มฮาร์ดคอร์ที่ขับขี่ด้วยความเร็วสูง

หลังจากทดสอบรถในช่วงของการเดินทางบนถนนสาธารณะแล้ว ก็เข้าสู่สนามบินหนองค้อ เพื่อทดสอบสมรรถนะการขับขี่และเทคโนโลยีอันล้ำสมัยจากเกรท วอลล์ มอเตอร์ เพิ่มเติม โดยสถานีแรก ทดสอบอัตราการเร่ง 0 – 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นการพิสูจน์สมรรถนะและความแรงของรถยนต์ All New HAVAL H6 Hybrid SUV เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 243 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 530 นิวตัน-เมตร แม้รถจะมีน้ำหนัก 1.6-1.7 ตันก็ยังขับขี่ได้อย่างคล่องตัว เร่งแซงได้ฉับไว

สถานีต่อมา เป็นการทดสอบระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ (ARA : Auto Reversing Assistance)ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการทดสอบเทคโนโลยีอันล้ำสมัยของ HAVAL H6 Hybrid SUV โดยรถยนต์จะสามารถจดจำเส้นทางที่ขับผ่านด้วยความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้สูงสุด 50 เมตร แค่กดปุ่ม ก็สามารถถอยหลังกลับอัตโนมัติตามเส้นทางได้อย่างง่ายและสะดวก ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง เมื่อระบบทำงานเสร็จเรียบร้อย แป้นเบรกจะเด้งขึ้นอยู่ในตำแหน่งปกติ

สถานีต่อมามีประโยชน์มากในชีวิตประจำวัน เป็นการทดสอบระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (IAP Integration Auto Parking)ด้วยกล้อง 360 องศา และเซนเซอร์อัลตร้าโซนิค ช่วยให้ All New HAVAL H6 Hybrid SUV สามารถค้นหาที่จอดรถ คำนวณพื้นที่สำหรับจอดรถได้อย่างแม่นยำ โดยสามารถช่วยจอดได้ทั้งในรูปแบบการถอยเข้าช่องจอด การจอดขนานเส้นทางเดินรถ และการจอดตามแนวเฉียง เรียกง่ายๆว่า กดปุ่ม แล้วปล่อยมืออกจากพวงมาลัย ถอนเท้าจากคันเร่ง  รถจะจอดให้เอง สบายๆเหมาะมากสำหรับผู้ขับขี่มือใหม่

นอกจากนี้ ยังมีสถานีทดสอบระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC : Adaptive Cruise Control)ทดสอบการใช้งานกล้องติดรถยนต์ ADAS ที่ประสานกับชิปควบคุมการขับเคลื่อนอัตโนมัติ Q4 ของโมบายอาย (EYEQ4) ช่วยควบคุมในช่วงความเร็วเต็มพิกัดตามที่กำหนดไว้ รวมถึงการหยุดและรีสตาร์ทกลับไปยังความเร็วที่ตั้งไว้ก่อนหน้า

All New HAVAL H6 Hybrid SUV มีระบบช่วยเตือนและเบรกเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA+RCTB Rear Cross Traffic Alert and Rear Cross Traffic Breaking)ระบบจะช่วยทำการแจ้งเตือนในขณะที่ถอยรถ โดยจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับรถยนต์ที่เข้าใกล้บริเวณด้านหลังรถ และด้านซ้าย-ขวา และเมื่อตรวจพบความผิดปรกติระบบจะทำการส่งสัญญาณเตือนและเบรคให้อัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยงการชน

All New HAVAL H6 Hybrid SUV นับเป็นรถเอสยูวีที่มีขนาดใหญ่เมื่อเทียบรถในคลาสเดียวกัน ด้วยมิติของตัวรถขนาดกว้างและยาว 1,886 x 4,653 มม. ความสูง 1,724 มม. มีระยะฐานล้อ 2.738 มม. และขนาดล้อ 19 นิ้ว โดดเด่นด้วยดีไซน์ภายนอกที่สร้างสุนทรียภาพแห่งอนาคตของโลกตะวันออก โดยใช้เส้นโค้งและลายเส้นที่เรียบง่าย ประณีต ให้ความรู้สึกพรีเมียม ล้ำยุค การตกแต่งภายในให้อารมณ์สปอร์ต ล้ำสมัยด้วยหน้าจอทัชสกรีนอัจฉริยะ Intelligent Multimedia Touchscreen ขนาด 12 นิ้ว และมาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงการขับขี่ Multi Information Display ขนาด 10 นิ้ว แสดงผลแบบ HUD พร้อมข้อมูลการขับขี่ที่ครบครัน พวงมาลัยไฟฟ้า Multi-Function ที่มาพร้อม Panoramic Sunroof ขนาดใหญ่

All New HAVAL H6 Hybrid SUV ยังมาพร้อมกับ LIFE+ (LIFE PLUS) ระบบอัจฉริยะที่ตอบสนองความต้องการในทุกเส้นทางการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น

  • L: การขับขี่อัตโนมัติระดับ L2
  • I: ระบบอัจฉริยะ Intelligence V3.5 รองรับคำสั่งงานด้วยเสียง
  • F: FOTA ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถอัพเกรดซอฟต์แวร์ผ่านทคโนโลยีการอัปเกรดระยะไกล
  • E: ชิปควบคุมการขับเคลื่อนอัตโนมัติ Q4 ของโมบายอาย (EYEQ4) และ
  • + (Plus ): ที่จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่จะช่วยอำนวยความสะดวก พร้อมมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกและปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่อย่างเต็มที่

เกรท วอลล์ มอเตอร์ จะประกาศราคารถ All New HAVAL H6 Hybrid SUV แบบ “ONE PRICE” อย่างเป็นทางการวันที่ 28 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะมาพร้อมการรับประกันคุณภาพตัวรถ (Factory Warranty & Roadside Assist) ครอบคลุมระยะเวลา 5 ปี หรือระยะทาง 150,000 กิโลเมตร และการรับประกันแบตเตอรี่แบบไม่จำกัดระยะทางนานถึง 8 ปีเต็ม