กิจกรรม & CSRเทสต์ไดรฟ์

รีวิว ทดสอบ มาสด้า BT-50 1.9 HI-RACER 6 AT ปิกอัพ สุดหล่อ โดย สุรชัย มณีมหานนท์

24.5kviews


มาสด้าเปิดตัวแนะนำ All-New Mazda BT-50 เจเนอเรชั่นใหม่ อย่างเป็นทางการไปแล้ว โดยมีราคาเริ่มต้นเพียง 5.53 แสนบาท การบุกตลาดครั้งนี้สำคัญมาก เนื่องจากตลาดปปิกอัพ มีสัดส่วนยอดขายถึงครี่งนึงของตลาดรวม และไทยเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สดในโลก และมาสด้าก็บุกตลาดมานานจนมีฐานลูกค้าอยู่ถึง 200,000 ราย

เมื่อเร็วๆนี้ มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จัดการทดสอบ BT-50 ใหม่ ในรูปแบบวันเดย์ทริป ภายใต้แนวคิด “พร้อม…กับทุกด้านของชีวิต” วิ่งทดสอบไปตามสถานที่ต่างๆแลลชิลๆ แวะเยี่ยมจุดแวะพักที่มีเรื่องราว Life-Partner โดยเริ่มต้นทีโชว์รูมมาสด้า เจพี ถนนกาญจนภิเษก ฟังผู้บริหารบอกเล่าถึงมุมมอง My Bisiness Partnerที่ร่วมธุรกิจมาสด้ามานาน จนมีเครือข่ายถึง 7 แห่ง


มาสด้า BT-50 ใหม่มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์ดีเซล คือ ขนาด 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า และให้บิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร และเครื่องยนต์ 1.9 ลิตร ให้กำลังสูงสุดที่ 150 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร BT-50 คันที่ทดสอบ เป็นรุ่น ดับเบิลแค็บ 1.9 HI-RACER 6 AT ขับ 2 ล้อยกสูง ราคา 1.07 ล้านบาท แม้ว่า รถปิกอัพคันนี้จะเป็นคู่แฝดกับอีซูซุ ดีแมคซ์ใหม่ ประกอบจากโรงานเดียวกัน ใช้เครื่องยนต์ โครงสร้าง แซสซีส์เดียวกัน แต่วิศวกรของมาสด้า ก็ไม่ลืมที่จะใส่ความโดดเด่นของ “โคโดะ ดีไซน์” (KODO Design) ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเข้าไปในรถคันนี้ โดยเน้นให้เกิดความเรียบง่าย แต่งดงาม ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Less is More” หน้าตาของ BT-50 นับว่าหล่อเลยละ เหมือนรถเอสยูวีเท่ๆ กระจังหน้าที่ออกแบบด้วย Signature Wing ขนาดใหญ่ รูปทรงด้านหน้าบึกบึน สง่างาม ดีไซน์ไฟหน้าและไฟท้ายทรงสปอร์ต โฉบเฉี่ยว LED รูปทรงกระบอก เหมือนกับมาสด้า CX 30 คือการออกแบบปิกอัพให้มีกลิ่นไอ มีสไตล์ของคนรุ่นใหม่ มีการเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง มาตกแต่งทั้งภายในและภายนอก ที่สำคัญยังอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัย ให้ความสะดวกสบายที่เหมทอยรถเอสยูวี แต่ยังใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ


จุดหมายแรกของการทดสอบคือ ภูผา ป่าสน รีสอร์ท โป่งกระทิง ราชบุรี โดยใช้เส้นทางถนนพระราม 2 เครื่องยนต์ 1.9 ลิตร ให้กำลังสูงสุดที่ 150 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน เพียงพอสำหรับการเดินทางสบายๆที่ไม่รีบร้อนอะไร จังหวะการเร่งแซงใช้การเล่นเกียร์บ้างเป็นบางครั้ง เครื่องยนต์ตัวนี้โดดเด่นในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ใช้ B 20 ได้ ทนทาน ค่าบำรุงรักษาต่ำ ใช้เดรื่งเดียวกับอีซูซุ ดีแมคซ์ อะไหล่จึงหาง่ายมาก ถ้าหากอยากให้เครื่องแรง ก็มีอู่ดังๆพร้อมบริการแต่งเครื่องยนต์อยู่อีกเพียบ

ตอนเข้าไปนั่งเก้าอี้คนขับ รู้สึกเหมือนกำลังขับรถเอสยูวี ไม่ใช่ปิกอัพ พวงมาลัยปรับได้มากถึง 4 ทิศทาง ปรับขึ้น-ลง เข้า-ออก เบาะนั่งยังปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทางและมีระบบดันหลังด้วย ปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารได้ดียิ่งขึ้นด้วยระบบปรับอากาศแบบ Dual Zone ที่สามารถแยกปรับด้านซ้ายและขวาได้ พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ห้องโดยสารที่เงียบยิ่งขึ้น เนื่องจากมีการซีลด์ด้วยวัสดุกันเสียง ฟังเพลงให้กะหึ่มด้วยลำโพงที่มากถึง 8 ตำแหน่ง นับรวมถึงลำโพงที่ติดตั้งบนหลังคา ผู้โดยสารด้านหลังนั่งอย่างสะดวกสบายตลอดการเดินทาง ด้วยที่พักแขนพร้อมที่วางแก้ว 2 ตำแหน่ง และช่องเสียบ USB มีช่องเก็บของภายในห้องโดยสารสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารทุกตำแหน่งโดยเฉพาะภายในห้องโดยสารที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด

ต้องยอมรับยเรื่องการตกแต่งของมาสด้าที่เลือกใช้เฉพาะวัสดุคุณภาพสูงเท่านั้น ใช้โทนสีภายในรวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ อย่างลงตัว คอนโซลหน้าถูกตกแต่งด้วยวัสดุสีเงิน เสาภายในและเพดานเลือกใช้โทนสีดำตัดกับหนังสีน้ำตาลเข้มของเบาะนั่งที่ออกแบบให้นั่งสบายในทุกตำแหน่ง และแผงประตูที่เพิ่มความหรูหราด้วยการตกแต่งสไตล์เดียวกับรถเอสยูวี ห้องโดยสารที่กว้างขวาง การจัดวางตำแหน่งอุปกรณ์โดยให้ผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลางตามหลักการ Human Machine Interface ทุกฟังก์ชันจึงง่ายต่อการใช้งาน การรับรู้ข้อมูลการขับขี่รวมถึงสายเรียกเข้าหรือชื่อเพลงบนหน้าจอแบบสี MID (Multi-Information Display) ขนาด 4.2 นิ้ว ที่แสดงข้อมูลได้หลายรูปแบบ อ่านง่าย มองเห็นชัดเจนยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีหน้าจอแบบ TFT (Thin-film Transistor Technology)
เดินทางมาสักพักก็ถึงจุดหมาย ภูผา ป่าสน โป่งกระทิง ที่เข้ากับตอนเซปต์ Adventure Partner พร้อมลุยไปกับทุกเส้นทางสำหรับผู้ที่หลงใหลในความท้าทาย เปลี่ยนให้ทุกอุปสรรคเป็นความท้าทาย ออกไปค้นหาเพื่อลิ้มรสคุณค่าของการค้นพบสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

 

หลังจากจัดการอาหารกลางวันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาเดินทางสู่จุดหมายต่อไป All-New Mazda BT-50 มาพร้อมกุญแจรีโมทอัจฉริยะ สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ด้วยรีโมท เปิดระบบปรับอากาศก่อนขึ้นรถ และมีระบบไฟในห้องโดยสารส่องสว่างอัตโนมัติในทันทีเมื่อจับสัญญาณจากกุญแจรีโมท อีกทั้งตอบโจทย์รูปแบบการเชื่อมต่อการสื่อสารในยุคนี้ได้มากยิ่งขึ้น ด้วยระบบ Infotainment ที่มาพร้อมหน้าจอแบบสัมผัสความละเอียดสูงขนาด 9 นิ้ว ที่สามารถตั้งค่า Home Screen ได้หลายรูปแบบ รองรับการเชื่อมต่อได้ทั้ง Apple CarPlay แบบไร้สาย และ Android Auto ซึ่งสามารถใช้งาน Miracast แบบไร้สายผ่าน Wifi และรองรับการเชื่อมต่อแบบ MirrorLink อีกทั้งยังมีระบบนำทางที่ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานโดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตการเดินทางช่วงนี้ ต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควร เพราะเป็นช่วงเก็บเกี่ยวอ้อย มีรถใหญ่วิ่งกันเต็มถนนต้องใช้เกียร์ช่วยในการเร่งแซงเป็นระยะๆ กำลังเริ่มเหนื่อยก็ถึงร้าน Unique 77 ที่ดัดแปลงโรงงานเก่ามาเป็นโกดังคาเฟ่สุดฮีปของเมืองราชบุรี เข้ากับคอนเซปต์ Passion Partner ที่ให้คุณก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นใจ ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือ ห่วงใย และเอาใจใส่ต่อคนรอบข้าง แม้จะมีหน้าที่รับผิดชอบมากมาย แต่ก็ยังต้องการที่จะใช้เวลาไปกับเพื่อนฝูง และสนุกสนานกับกิจกรรมอยู่เสมอ


มาสด้า BT-50 มีให้เลือกทั้ง รุ่น Standard Cab (STD) หรือกระบะตอนเดียว รุ่น Freestyle Cab (FSC) หรือกระบะตอนครึ่งรุ่นแค็ปเปิดได้ และรุ่น Double Cab (DBL) หรือรุ่น 4 ประตู ที่ตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ได้หลากหลาย ซึ่งได้ติดตั้งระบบเบรก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD และระบบช่วยเบรก BA รวมถึงถุงลมนิรภัยคู่หน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย อีกทั้งในรุ่น Hi-Racer และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มาพร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัวของรถ DSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล TCS ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินเตือนอัตโนมัติเมื่อเบรกกะทันหัน ESS ระบบช่วยการออกตัวของรถขณะอยู่บนทางลาดชัน HLA ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC และติดตั้งถุงลมนิรภัยสูงสุดถึง 6 ตำแหน่ง เพิ่มความมั่นใจในการเข้าจอดด้วยระบบเซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้าและด้านหลังรวมสูงสุด 8 ตำแหน่ง พร้อมกล้องมองหลัง
สำหรับรุ่น DBL Hi-Racer และรุ่น DBL ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใส่เทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงของมาสด้ากับระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (ABSM) และระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น


จุดหมายสุดท้ายของทดสอบเป็นที่ ร้าน The Layout for Train ร้านคาเฟ่เล็กๆที่ใช้แรงบันดาลใหญ่ๆสร้างโมเดลของเล่นจนเป็นเมืองจำลองที่น่าตื่นตาตื่นใจ ในคอนเซปต์ Inspiration Partner ให้คุณได้มองหาเรื่องราวใหม่ๆ ที่อาจยังไม่มีใครเคยค้นพบ เพื่อสร้างความหมายใหม่ของการใช้ชีวิต เพราะการให้คือการส่งต่อแรงบันดาลใจที่ดีที่สุด
ในภาพรวมของ มาสด้า BT-50 เป็นการผสมผสานรูปแบบการของใช้งานของรถปิกอัพเข้ากับรถเอสยูวีได้อย่างลงตัวมาก การออกแบบและการเลือกใช้วัสดุตกแต่งมีสไตล์สร้างความโดดเด่นฉีกแนวออกมาเจาะกลุ่มลูกค้าตนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี แต่ใม่ถึงกับเน้นความดุดัน พละกำลังของเครื่องยนต์เหมือนค่ายรถยนต์รายอื่นๆ แม้จะมีรุ่นเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร 190 แรงม้าให้เลือกใช้ก็ตาม การเลือกใช้เครื่องยนต์ที่ไว้ใจได้ก็ส่งผละในเรื่องของประหยัดน้ำมัน มีค่าบำรุงรักษาต่ำกว่าเดิม ก็น่าเป็นอีกทางเลือกที่สนใจครับ และตอนนี้มีข้อเสนอสุดพิเศษช่วงเปิดตัวแนะนำกับดอกเบี้ยต่ำสุด 1.99%1 ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง Mazda Premium Insurance 1 ปี2 ฟรีค่าแรงเช็กระยะ 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร